Giá dầu thô Mỹ giao tháng Một tăng 1,04USD, tương đương 2,9%, lên 37,35USD/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange.
Diễn biến giá dầu thô Mỹ trong phiên. Nguồn: Finviz

Giá dầu Brent giao tháng Một tăng 49 cent, tương ứng 1,29%, lên 38,41USD/thùng trên sàn ICE Futures Europe.

 Diễn biến giá dầu thô Brent trong phiên. Nguồn: Finviz

Giá dầu Brent và dầu thô cùng tăng phiên thứ hai liên tiếp do hoạt động tất toán vị thế  bán khống.

Hội đồng thị trường mở liên bang sẽ kết thúc phiên họp kéo dài hai ngày vào ngày 16/12. Các quan chức Ngân hàng Trung ương Mỹ được kỳ vọng sẽ nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ.

Đồng USD thoát đáy 6 tuần so với rổ tiền tệ, khiến dầu thanh toán bằng bạc xanh trở nên đắt đỏ hơn.

Theo số liệu của Viện dầu mỏ Mỹ, lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần qua tăng 2,3 triệu thùng, dự trữ xăng tăng 89.000 thùng trong khi nguồn cung sản phẩm chưng cất giảm 1,8 triệu thùng.

Quốc hội nước này đang xem xét dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu kéo dài 40 năm qua. Nếu được tiến hành, áp lực đối với tồn kho dầu tăng cao sẽ được xoa dịu.

Cơ quan xếp hạng tín dụng Moody’s đã hạ dự đoán giá dầu Brent năm 2016 từ 53USD xuống 43USD/thùng. Nguyên nhân là do cơ quan dự đoán tình trạng thừa cung sẽ tiếp diễn, khi sản lượng gia tăng từ Iran bù vào mức giảm sản lượng tại Mỹ.

Bi quan hơn, chuyên gia của ngân hàng Danske Bank cho rằng giá dầu có thể phá mốc 25USD/thùng trước khi sản lượng giảm, hỗ trợ giá cả.

Còn hiện tại, khi OPEC và Mỹ tiếp tục khai thác dầu với quy mô sản lượng không đổi, mức chênh lệch dầu Brent/thô Mỹ đã giảm 28% trong vòng 1 tuần, xuống còn 1,95USD/thùng. 

Theo: Thảo Mai - bizlive

Nguồn: http://bizlive.vn