“Kẹp hàng” ở Times Square Hanoi

Tháng 12/2008, khi thị trường địa ốc Hà Nội vẫn còn “nóng” bỏng tập đoàn VinaCapital đã long trọng tổ chức lễ động thổ Dự án Times Square Hanoi nằm trên đường Phạm Hùng (đối diện Trung tâm Hội nghị Quốc gia)-một vị trí “vàng” tại Hà Nội.

Khi đó, VinaCapital công bố dự án có tổng mức đầu tư 50 triệu USD, quy mô gồm cụm tháp văn phòng hạng A 20.000m2, khách sạn 5 sao 300 phòng, và khu trung tâm bán lẻ cao cấp. Trong đó, VinaCapital góp 65% còn lại là đối tác địa phương.

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay Times Square Hanoi vẫn là bãi đất trống mặc dù theo kế hoạch của Chủ đầu tư công trình được hoàn thành vào năm 2011. Cuối 2011, Bộ Xây dựng đã đồng ý để Chủ đầu tư điều chỉnh tiến độ góp vốn và thực hiện dự án khu phức hợp 4ha này. Từ tháng 1/2014 đến tháng 5/2014 Hà Nội đã liệt dự án Times Square Hanoi vào danh sách thanh tra, kiểm tra.

Times Square Hanoi do Công ty TNHH Thăng Long Property là Chủ đầu tư-một liên doanh giữa VinaCapital và Thăng Long GTC có vốn điều lệ 15 triệu USD. Trong đó Thăng Long GTC nắm 35% (tại thời điểm 30/9/2014) góp bằng giá trị quyền sử dụng đất 4ha trong 17 năm kể từ khi cấp giấy chứng nhận đầu tư (1,6 triệu USD), còn lại góp bằng tiền mặt.

Bên cạnh đó, Thăng Long GTC còn góp vốn liên doanh vào một liên doanh nước ngoài khác là Công ty TNHH Pacific Thăng Long. Đây là liên doanh giữa Thăng Long GTC và Công ty Janakpur Limited có vốn điều lệ 17 triệu USD, trong đó Thăng Long GTC nắm 29% nhằm đầu tư Khu phức hợp tại 15-17 Ngọc Khánh, Giảng Võ, HN trên khu đất 12.066m2 gồm khách sạn cao 9 -10 tầng, văn phòng cao 18 tầng, tổng vốn đầu tư 70 triệu USD.

Việc nắm giữ tỉ lệ thấp chỉ từ 5% đến 35% tại các dự án BĐS mà Thăng Long GTC đang là khó khăn của đơn vị này bởi không nắm quyền điều hành. Điển hình như dự án Times Square Hanoi vẫn đang trông chờ vào đối tác và chờ đợi thị trường khởi sắc.

Thăng Long GTC còn tham gia góp vốn vào nhiều dự án BĐS khác như Khách sạn Hilton Hanoi Opera Hotel nắm 30%, 25% cổ phần khách sạn InterContinental Westlake, 35% cổ phần của Đại siêu thị Big C Thăng Long, 9,75% cổ phần của Capital Tower tại số 109 Trần Hưng Đạo, 30% cổ phần của Pan Horizon Hotel tại 157 Xuân Thủy – Cầu Giấy…

Ngoài ra, Thăng Long GTC còn đang sở hữu nhiều khách sạn nhỏ trong nội đô Hà Nội như khách sạn 9 tầng tại 94 Lý Thường Kiệt, khách sạn tại 27 Quốc Tử Giám, 5.800m2 mặt bằng cho thuê ở 15-17 Ngọc Khánh, hơn 2.500m2 sàn văn phòng ở 193 Bạch Đằng và một số văn phòng và khách sạn nhỏ khác.

Sự xuất hiện của doanh nhân Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch BRG Group

Trong đợt IPO này của Thăng Long GTC, giới đầu tư tài chính khá bất ngờ với cổ đông chiến lược của công ty này. Theo phương án cổ phần hóa, Công ty TNHH Thung lũng Vua sẽ là cổ đông chiến lược với tỷ lệ nắm giữ 27%.

Được biết, Công ty Thung lũng Vua là thành viên trực thuộc BRG Group mà Chủ tịch tập đoàn này là bà Nguyễn Thị Nga, một đại gia nổi danh trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, bất động sản. Bà Nguyễn Thị Nga đồng thời là Chủ tịch ngân hàng Seabank.

Doanh nhân Nguyễn Thị Nga còn được biết tới là bà chủ của nhiều khách sạn lớn ở Hà Nội. Đó là Hilton Opera Hanoi, năm 2006 VinaCapital đã phối hợp với Tổng công ty Thăng Long mua lại 70% khách sạn này từ đối tác Đức và Pháp, nhưng sau đó năm 2009 họ cũng đã bán hết 70% cổ phần này cho đối tác là người Việt nhưng đến tận 3 năm sau đó danh tính doanh nhân này mới được tiết lộ là bà Nguyễn Thị Nga; Khách sạn Hilton Garden Inn; Mới đây nhất, công ty của bà Nga tiếp tục rót vốn vào khách sạn Thắng Lợi, Nghi Tàm, Hồ Tây, Hà Nội.

Công ty TNHH Thung lũng Vua là chủ đầu tư của sân golf Kings’ Island Golf Resort tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Doanh nghiệp này là một trong nhiều đơn vị thành viên trực thuộc hệ thống BRG Group cùng với Doson Seaside Golf Resort, Legend Hill Golf Resort, Sân golf quốc tế Đảo Vua (Kings’ Island Golf Course), Khu nghỉ dưỡng ven biển và sân golf quốc tế Đồ Sơn (Doson Seaside Golf Resort), Khu vui chơi giải trí thể thao và sân golf quốc tế Legend Hill (Legend Hill Golf Resort),…

Theo Kiều Thuật
Trí thức trẻ

Nguồn: Trí thức trẻ