Không gian vườn đối với chung cư tại Việt Nam gần như là một nhiệm vụ bất khả thi trong suy nghĩ của mỗi cư dân. Bởi họ phải sắp đặt vào đó nơi để máy giặt, để phơi quần áo, hoặc thậm chí, các cư dân cũng không quá quan tâm đến một không gian sống như vậy.

Đó là lý do vì sao các dự án chung cư hiện nay càng đưa nhiều không gian xanh vào thiết kế của mình càng bán được hàng và thường có giá cao hơn các dự án khác. Tuy nhiên, với một số cách sắp đặt, thiết kế, cùng với sự chăm chút thì chủ nhân của mỗi căn hộ đều có thể biến ban công nhà mình thành một vườn cây xanh mượt.

Với một căn hộ có ban công rộng, chủ nhân ở đây đã mạnh tay phá bỏ những bức tường chắn và đưa vào đó là các cánh cửa gấp với cánh cửa bằng kính với bậc thềm cao. Phía bên ngoài ban công, chủ nhân đưa vào hệ thống lan can sắt khiến view rộng hơn, thanh thoát hơn cho căn hộ cùng với bàn ghế uống trà dành cho hai người. Đây quả thực là một không gian rất tiện ích và thơ mộng.
Ở một ý tưởng khác, chủ nhân căn hộ đưa ghế sofa ra ban công, bao vây ghế là rất nhiều cây cỏ miền nhiệt đới. Cách thiết kế này đã tạo cho gia chủ một không gian thư giãn tuyệt đối.

Tương tự, với mẫu thiết kế này, chủ nhân của ban công cũng tự tạo cho mình một nơi để thư giãn thực sự và đậm chất thiên nhiên. Tuy nhiên, thực tế ở thiết kế này là ban công quá nhỏ hẹp và không đủ không gian cho một bộ bàn ghế uống trà cho 2 người.

 Một cách thiết kế khác khi ưu tiên tối đa cho không gian vườn ban công. Chủ nhân của thiết kế này đã đầu tư làm cỏ ngay trên sàn nhà, kết hợp thêm nhiều chậu cây, hoa... đủ để tạo cảm giác mát mẻ và một không gian vườn sống động.

Ngoài ra, có thể tham khảo một số phong cách thiết kế vườn ban công kiểu Thái Lan. Thiết kế này đặc biệt phù hợp với những ban công hướng Tây, hiệu quả trong việc tránh ánh nắng gắt vào buổi chiều.

Một vườn ban công rất phương Đông với những yếu tố phong thủy nhưng cũng đầy đủ tiện nghi và thẩm mỹ.

 Trong khi đó, với ý tưởng này, khu vườn ban công đã trở thành một nơi thiền tịnh giữa đô thị đông đúc, bon chen, chật chội và khói bụi.

Một khu vườn với không gian châu Á khác, khi các yếu tố về nước được sử dụng tối đa. Đồng thời, các loài cây nhiệt đới với lá màu xanh đậm khiến chủ nhân có cảm giác như được đem lại một không gian đậm chất rừng nhiệt đới.
 Chủ nhân của ban công này đã thay đổi toàn bộ hệ thống tường bao, sử dụng những rào chắn bằng sắt có họa tiết mềm mại, nghệ thuật. Đồng thời đưa vào không gian thật nhiều cây xanh với hệ thống khung, giá đơn giản.

Đỗ Phong