Một công ty kiến trúc của Pháp có trụ sở tại Paris đã gặp một yêu cầu thực sự khó nhằn khi khách hàng của họ là một gia đình 3 người, sở hữu một căn hộ hơn 30m2 (chưa tính một gác xép cơi nới 7m2) và chỉ có một hướng lấy sáng duy nhất.

Yêu cầu của khách hàng đưa ra là 2 phòng ngủ, đầy đủ các phòng chức năng và sao cho không gian rộng nhất có thể. Công ty kiến trúc này đã phải làm việc thực sự vất vả và khi mẫu thiết kế này được áp dụng, nó đã được đánh giá là một trong những thiết kế căn hộ thông minh hàng đầu của năm 2014.

 

Đây là toàn bộ ý tưởng của căn hộ. Phần diện tích 30m2 được chia làm 3 khu vực, trong đó phần lấy sáng đối diện với cửa ra vào. Tại khu vực lấy sáng chính được sắp đặt phòng khách và một bàn dài để làm việc. Tại khu vực lấy sáng phụ được sắp đặt phần bếp và công trình phụ.
Kiến trúc sư áp dụng hai cửa sổ rộng để thu được nhiều ánh sáng tự nhiên nhất vào căn nhà. Tuy nhiên, ở giữa hai cửa sổ vẫn được thiết kế một tấm kính để tạo cảm giác cho không gian căn phòng được rộng hơn. Ghế sofa và bàn làm việc được đặt đối xứng. Dưới bàn làm việc là các hộc tủ nhỏ để tăng khả năng chứa đồ, tiết kiệm diện tích tối đa.
Do cần một phòng ngủ phụ, hành lang từ cầu thang lên gác xép được bố trí rộng hơn để vừa đủ một chiếc giường đơn.
Căn hộ được thiết kế phần tủ ốp sát tường nơi phòng khách rộng để phần nào che được phòng ngủ phụ, mặt khác được thiết kế thêm công năng để làm những tủ chứa đồ dùng cho gia đình.
Các cầu thang cũng được tận dụng để chế tạo thêm nhiều ngăn kéo đựng quần áo.
Nhà bếp nhỏ gọn nhưng không thiếu phần tiện nghi. Đằng sau nhà bếp cạnh cửa ra vào là phòng tắm và vệ sinh.
Gác xép là phòng ngủ chính của căn nhà. Khoảng không gian bên dưới chia cắt các phòng được sử dụng làm tủ quần áo hoặc chứa các vật dụng cho gia đình.

 

Đỗ Phong
Theo Messynessychic