Bên lề Hội nghị đường Dubai thường niên, Prakash Naiknavare, Giám đốc điều hành của Liên đoàn các nhà máy đường hợp tác quốc gia (NFCSF) cho biết, thị trường lo ngại hạn ngạch 1 triệu tấn có thể sẽ bị cắt giảm.
Tháng trước, Ấn Độ đã cho phép xuất khẩu 1 triệu tấn đường trong niên vụ hiện tại đến tháng 9/2025, nhằm giúp các nhà máy của nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới này xuất khẩu lượng đường dư thừa đồng thời hỗ trợ giá thành trong nước.
Theo Prakash Naiknavare, tính đến này, xuất khẩu đường của Ấn Độ đã đạt khoảng 500.000 tấn và chủ yếu xuất sang các nước láng giềng Sri Lanka, Bangladesh, Nepal, cũng như Đông Phi.
Shashikant Pandhare, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Meir India, cho biết, các nhà máy đóng cửa ở miền Bắc Ấn Độ và gặp khó khăn ở những nơi khác do điều kiện thu hoạch kém. Việc đóng cửa sớm cho thấy nước này sẽ sản xuất ít đường hơn ước tính ban đầu và đẩy giá thành nội địa tăng lên, khiến đường của Ấn Độ kém cạnh tranh hơn trên thị trường xuất khẩu toàn cầu. Có thể nhiều nhất là 700.000 tấn đường sẽ được xuất đi vào tháng 9 tới, nhưng cũng có thể chính phủ sẽ thực hiện bất kỳ sự thay đổi nào đối với hạn ngạch.
Cũng theo Pandhare, nhu cầu đường đã tăng đột biến từ các quốc gia có đông dân theo đạo Hồi, như Tanzania và Bangladesh, trước thềm tháng lễ Ramadan, dự kiến bắt đầu vào khoảng ngày 28/2/2025.
Quyết định cho phép xuất khẩu đường của Ấn Độ trong mùa này là điều bất ngờ đối với một số thương nhân, khi dự kiến lượng hàng tồn kho sẽ giảm trong mùa này. Tuy nhiên, các thương nhân và nguồn tin trong ngành lại dự báo triển vọng về vụ mía 2025/26 hiện đang thuận lợi hơn.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters