Thời điểm cắt giảm MEP dự kiến sẽ diễn ra khi vụ thu hoạch vụ mới đến.
Ấn Độ hồi tháng 8 đã áp đặt mức giá xuất khẩu tối thiểu (MEP) 1.200 USD/tấn đối với gạo basmati để hạn chế giá nội địa tăng mạnh trước các cuộc bầu cử quan trọng ở các bang.
Hôm 14/10 chính phủ cho biết họ sẽ duy trì mức này cho đến khi có thông báo mới, khiến nông dân và các nhà xuất khẩu phản ứng vì cho rằng vụ thu hoạch mới đã dẫn đến giá trong nước giảm, gây thiệt hại cho họ và ảnh hưởng đến thương mại gạo của nước này. Các nhà chức trách sau đó cho biết họ đang tích cực xem xét MEP.
Ấn Độ và Pakistan là những nước duy nhất sản xuất gạo basmati, loại gạo hạt dài cao cấp nổi tiếng nhờ hương thơm. New Delhi xuất khẩu hơn 4 triệu tấn gạo basmati, sang các nước như Iran, Iraq, Yemen, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Mỹ.
Chủ tịch Liên đoàn các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ, Prem Garg, cho biết quyết định hạ MEP sẽ giúp ích cho cả nông dân và nhà xuất khẩu phải chịu thiệt hại do mức MEP 1.200 USD/tấn.
Quan chức này cho biết MEP đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương mại đến mức các nhà xuất khẩu đã ngừng mua gạo từ nông dân.
Vijay Setia, nhà xuất khẩu hàng đầu từ bang Haryana phía bắc cho biết, quyết định này sẽ giúp nối lại hoạt động buôn bán gạo basmati.
Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, cũng đã hạn chế xuất khẩu các loại gạo non- basmati.
 

Nguồn: VITIC/Vinanet (Theo Reuters)