Một vài thương nhân cho biết mưa rào cuối tháng 11 tại vành đai cà phê Tây Nguyên đã ảnh hưởng tới chất lượng hạt, nâng tỷ lệ hạt đen được xem như một khiếm khuyết trong xuất khẩu.
Mưa cũng làm trì hoãn việc thu hoạch cà phê tại Tây Nguyên, nơi sản xuất 80% tổng lượng cà phê tại quốc gia sản xuất robusta lớn nhất thế giới này, nâng cao lo ngại về nguồn cung trong vài tuần tới.
Một thương nhân tại Đắk Lắk, tình trồng cà phê hàng đầu của Việt Nam cho biết “cà phê vẫn đang được sấy kho ở mỗi ngôi nhà khắp mọi nơi do mưa đã ngừng hoàn toàn”.
Mưa rào rải rác và mây được dự kiến khắp các nơi của vành đai cà phê trong hôm 8/12, dựa vào các báo cáo thời tiết từ 4 trong 5 tỉnh của khu vực này.
Một thương nhân khác ở Đắk Lắk cho biết “các nhà xuất khẩu hầu như không ký kết các giao dịch mới do họ không có nhiều cà phê vụ mới”. Do đó xuất khẩu cà phê trong tháng này cũng sẽ gồm các hạt từ vụ 2015/16.
Mặt khác nhà phân tích Nguyễn Quang Bình cho biết đợt nghỉ lễ cuối năm sắp tới nghĩa là khách hàng nước ngoài cũng sẽ không tích cực tìm kiếm giao dịch cho các lô hàng giao ngay. Ông cho biết “thị trường sẽ chậm lại và các nhà xuất khẩu sẽ tập trung vào xuất các hợp đồng đã ký trước đó”.
Đồng nội tệ của Brazil và Việt Nam yếu, hai nước trồng cà phê hàng đầu thế giới, có thể dẫn tới xuất khẩu tăng vọt.
Đồng Việt Nam đã giảm 1,4% kể từ 1/11 thành 22.645 đồng/USD vào hôm 8/12 trên thị trường liên ngân hàng Việt Nam, so với sự giảm giá 0,7% từ 1/1 tới 31/10 theo số liệu của Thomson Reuters.
Hợp đồng cà phê robusta kỳ hạn tháng 1 trên sàn ICE chốt phiên 7/12 giảm 0,4% xuống 2.030 USD/tấn.
Ông Bình cho biết giá trên thị trường kỳ hạn đã giảm do các nhà đầu cơ đối phó với tài chính của họ, nhưng không phải do cung cầu.
Giá cà phê robusta Việt Nam loại 2 giao dịch ở mức trừ lùi 40 -50 USD/tấn so với hợp đồng kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE. Một tuần trước cà phê này được chào ở mức trừ lùi 40 - 60 USD/tấn so với hợp đồng tháng 3.
Tại Indonesia, mức cộng của cà phê robusta loại 4, 80% hạt khiếm khuyết không đổi ở mức 50 - 60 USD/tấn so với hợp đồng kỳ hạn tháng 1 trên sàn ICE, trong khi lượng tồn kho của nông dân đã cạn kiệt.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet