Sản lượng đường thấp sẽ làm giảm xuất khẩu từ nhà sản xuất đường lớn thứ hai thế giới và hỗ trợ giá đường toàn cầu, vốn đang giao dịch gần mức cao nhất trong nhiều năm.
Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA) cho biết, sản lượng đường dự kiến sẽ giảm ở bang miền tây Maharashtra và bang lân cận Karnataka, khu vực chiếm hơn một nửa tổng sản lượng đường của Ấn Độ.
Theo dữ liệu của cơ quan thời tiết, các bang trồng mía trọng điểm của Maharashtra và Karnataka đã có lượng mưa thấp hơn bình thường tới 39% trong mùa gió mùa (bắt đầu từ ngày 1/6).
Vụ mía phải đối mặt với áp lực về độ ẩm cho đến cuối tháng 6. Lượng mưa tương đối tốt trong tháng 7 nhưng dự báo có thể thấp hơn vào tháng 8 và tháng 9, khiến sản lượng sụt giảm.
Reuters là đơn vị đầu tiên đưa tin vào tháng 12 về khả năng sản xuất giảm. Theo đó, sản lượng sẽ giảm xuống mức 32,8 triệu tấn so với dự báo ban đầu là 36,5 triệu tấn. Điều này khiến Ấn Độ hạn chế xuất khẩu ở mức 6,1 triệu tấn sau khi đã xuất khẩu hơn 11 triệu tấn trong năm trước.
Ấn Độ có thể cho phép xuất khẩu từ 1-2 triệu tấn đường trong vụ tới hoặc cũng có thể hạn chế hoàn toàn việc xuất đi do chính phủ muốn kiểm soát giá nội địa.
Theo ISMA, mức tiêu thụ đường của nước này trong niên vụ tới có thể ở mức 27,5 triệu tấn. Hiệp hội này ước tính sản lượng vụ tới dựa trên giả định các nhà máy sẽ sử dụng 4,5 triệu tấn đường để sản xuất ethanol. Tuy nhiên, theo các thương nhân, việc chuyển hướng này có thể lên tới 5,1 triệu tấn, do các nhà máy ở bang miền bắc Uttar Pradesh đã tăng công suất sản xuất ethanol.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters