Theo đó, Ấn Độ dự kiến sẽ sản xuất 25,8 triệu tấn đường trong vụ 2024/25, giảm 19,1% so với vụ trước, trong khi mức tiêu thụ được ước tính đạt 29 triệu tấn.
Các nhà máy ở Maharashtra, nơi sản xuất đường lớn nhất Ấn Độ, đóng cửa sớm hơn thường lệ, với sản lượng đường được dự kiến đạt 8 triệu tấn, giảm so với mức 11 triệu tấn của vụ trước.
Việc sản lượng thấp hơn mức tiêu thụ, cùng ước tính xuất khẩu 1 triệu tấn, dự kiến sẽ khiến tồn kho đầu vụ 2025/26 của Ấn Độ xuống mức 3,78 triệu tấn, giảm mạnh so với mức 7,98 triệu tấn của niên vụ trước.
Trong năm tiếp thị 2024/25, các nhà máy Ấn Độ đã ký hợp đồng xuất khẩu 600.000 tấn đường, nhưng các nhà máy này không muốn ký thêm các hợp đồng xuất khẩu nữa vì giá đường nội địa tăng, do nhu cầu cao khi vào mùa hè.
Xuất khẩu chậm lại từ quốc gia sản xuất đường lớn thứ hai thế giới này sẽ hỗ trợ giá đường toàn cầu LSUc1 và SBc1, hiện đang giao dịch gần mức thấp nhất ba năm.
Sau khi tạm dừng xuất khẩu đường hồi năm ngoái nhằm bình ổn giá thành trong nước, Ấn Độ đã cho phép xuất khẩu 1 triệu tấn đường trong niên vụ hiện tại hồi tháng 1/2025, để giúp các nhà máy xuất khẩu bớt lượng đường dư thừa.
Hàng năm, từ giữa tháng 3 – giữa tháng 6, tiêu thụ đồ uống lạnh và kem ở Ấn Độ tăng mạnh, thúc đẩy nhu cầu cao đối với mặt hàng đường. Tuy nhiên, giá đường trắng chất lượng thấp của Ấn Độ đang dao động gần 20 USD/tấn, do đó người mua phải tìm kiếm nguồn cung cấp thay thế như của Brazil với cùng mức giá nhưng chất lượng tốt hơn.
Ấn Độ là quốc gia xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới trong 5 năm đến năm 2022/23, với khối lượng trung bình 6,9 triệu tấn mỗi năm. Quốc gia này bán đường cho các nước Afghanistan, Bangladesh, Indonesia, Sri Lanka và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Bất chấp sự suy thoái hiện tại, các nhà máy đường Ấn Độ có thể xuất khẩu toàn bộ hạn ngạch 1 triệu tấn, và họ có thể bán bất cứ lúc nào khi thấy giá cao cho đến cuối tháng 9/2025.