Lợi nhuận 4 tháng đầu năm tăng 38%
Theo chia sẻ mới đây của ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (mã cổ phiếu QNS - sàn UPCoM), luỹ kế 4 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu ước đạt 3.500 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế ước tăng tới 38%, đạt 805 tỷ đồng.
Trong đó, đối với mảng đường, sản lượng tiêu thụ trong 4 tháng đầu năm nay của Đường Quảng Ngãi đạt 70.000 tấn, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng doanh thu vẫn tăng trưởng 7%, đạt 1.395 tỷ đồng, chủ yếu do giá đường tiếp tục ở mức cao so với cùng kỳ năm ngoái.
Ban lãnh đạo Đường Quảng Ngãi cũng cho biết, sản lượng tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm trước là do các đơn hàng đã ký với các khách hàng công nghiệp rơi vào nửa cuối năm 2024. Trong khi đó, kênh tiêu dùng trực tiếp vẫn ghi nhận doanh thu tương đương với cùng kỳ năm ngoái.
Nhờ giá bán đầu ra cao, lợi nhuận trước thuế mảng đường trong 4 tháng đầu năm nay đạt 395 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh doanh chính của Đường Quảng Ngãi.
Đường Quảng Ngãi hiện là nhà sản xuất đường lớn thứ hai tại Việt Nam với công suất sản xuất đường mía lên đến 1,2 triệu tấn/năm, chiếm gần 30% thị phần mía đường trong nước. Ngoài ra, Đường Quảng Ngãi còn là nhà sản xuất sữa đậu nành lớn nhất tại Việt Nam với thương hiệu Vinasoy.
Trong 4 tháng đầu năm nay, tiêu thụ sữa của Đường Quảng Ngãi giảm 1% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 67 triệu lít; theo đó, doanh thu từ mảng này cũng giảm 4%, còn 1.130 tỷ đồng. Theo hãng nghiên cứu thị trường AC Nielsen, doanh số toàn ngành sữa Việt Nam trong quý 1/2024 giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, một số phân khúc sản phẩm giảm tới 20%.
Do đó, kết quả kinh doanh mảng sữa của Đường Quảng Ngãi vẫn được nhận định ở mức tích cực. Bên cạnh đó, theo dữ liệu của AC Nielsen, Đường Quảng Ngãi tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trong phân khúc sữa đậu nành có thương hiệu với thị phần 88,8%. Công ty cũng được hãng nghiên cứu thị trường Kantar World Panel xếp hạng ở vị trí đầu ngành trong ngành sữa thực vật.
Nhờ giá đậu nành đầu vào thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận trước thuế mảng sữa của Đường Quảng Ngãi trong 4 tháng đầu năm nay, giảm với tốc độ thấp hơn so với doanh thu, giảm 2,5% còn 190 tỷ đồng.
Đối với mảng điện, Đường Quảng Ngãi ghi nhận sản lượng đạt 160 triệu kWh trong 4 tháng đầu năm nay, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng doanh thu ghi nhận mức tăng 10%, đạt 270 tỷ đồng.
Hiện tại, tỷ lệ bán điện của Đường Quảng Ngãi cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) so với tỷ lệ sử dụng nội bộ là 75%/25%. Giá bán điện năm 2024 của công ty cho là 7,03 US cents/kWh, không đổi so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tỷ giá tăng bán điện cho EVN đã tăng lên, giúp lợi nhuận mảng điện tăng tới 155%, đạt 120 tỷ đồng.
Giá đường dự báo sẽ neo cao, chuẩn bị tung dòng sản phẩm sữa hạt mới
Đường Quảng Ngãi đang giữ vị thế dẫn đầu trong phân khúc sữa đậu nành có thương hiệu.
Về triển vọng kinh doanh thời gian tới, ban lãnh đạo Đường Quảng Ngãi hiện ước tính, tổng sản lượng đường sản xuất năm 2024 sẽ tăng 6% so với năm 2023, đạt 225.000 tấn. Dựa trên các hợp đồng đã ký ở kênh khách hàng công nghiệp, công ty tự tin sẽ phân phối được hết tổng sản lượng này, tương ứng với sản lượng đường tiêu thụ cả năm vẫn ghi nhận tăng trưởng so với 2023.
Đồng thời, ban lãnh đạo Đường Quảng Ngãi đánh giá, mặc dù giá đường thế giới đang bước vào chu kỳ giảm, nhưng giá đường tại Việt Nam sẽ ít bị ảnh hưởng và dự báo sẽ duy trì ở mức cao cho cả năm nay.
Nguyên nhân chủ yếu do nguồn cung đường trong nước vẫn đang thấp hơn so với nhu cầu tiêu thụ nội địa. Đồng thời, giá đường Việt Nam vẫn đang thấp hơn so với giá đường của các nước trong khu vực. Từ đó, tăng trưởng lợi nhuận mảng đường của Đường Quảng Ngãi vẫn sẽ tích cực.
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu QNS của Đường Quảng Ngãi trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)
Cũng theo ban lãnh đạo Đường Quảng Ngãi, dự án nâng cấp nhà máy sản xuất đường An Khê đang trong quá trình chuẩn bị và sẽ triển khai từ năm nay, dự kiến hoàn thành vào năm 2028 - 2029.
Công suất của dự án sẽ được nâng dần qua các năm, theo diện tích mía phát triển 2.000 – 3.000 ha hàng năm, dự kiến đạt 40.000 ha mía trong 4 năm tới (tương ứng 3 triệu tấn mía/năm).
Đối với mảng sữa, Đường Quảng Ngãi tiết lộ, công ty sẽ tung ra thị trường thêm 2 dòng sản phẩm mới từ sữa các loại hạt (không phải đậu nành) vào cuối tháng 6 tới đây. Dựa vào tín hiệu tăng trưởng tích cực trong tháng 5, công ty kỳ vọng doanh thu mảng sữa sẽ có nhiều khởi sắc hơn trong nửa cuối năm nay.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo Đường Quảng Ngãi thừa nhận, biên lợi nhuận của mảng sữa năm 2024 chịu nhiều áp lực, trong đó tỷ giá tăng khiến công ty khó được hưởng lợi nhiều từ việc giá đậu nành thế giới giảm, và chi phí bán hàng sẽ tăng lên để thúc đẩy doanh số.