Với giá cà phê như hiện nay, người trồng cà phê sẽ phải chịu thua lỗ khoảng 3-3,5 triệu đồng/tấn. Năm nay, năng suất cà phê của Việt Nam cũng như những nước trồng cà phê nhiều đều giảm. Các nhà quan sát thị trường Đông Nam Á nhận xét giao dịch tại thị trường này vẫn tỏ ra trầm lắng do nhà kinh doanh xuất khẩu không muốn ký hợp đồng bán hàng khi giá cà phê kỳ hạn Robusta đang ở mức quá thấp, hiện đã giảm tới 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Nông dân trồng cà phê cũng đang trữ hàng để chờ giá chứ chưa bán ra nhiều.

Theo Viện Khoa học Kỹ thuật nông, lâm nghiệp Tây Nguyên, hiện nay, các tỉnh Tây Nguyên cơ bản đã thu hoạch xong toàn bộ diện tích cà phê kinh doanh trong niên vụ này và đang tập trung phơi, sấy, chế biến nhằm đảm bảo chất lượng cà phê nhân xuất khẩu.

Các tỉnh Tây Nguyên hiện có trên 582.000 ha cà phê; trong đó, diện tích cho thu hoạch trên 548.000 ha, với sản lượng ước đạt trên 1,3 triệu tấn cà phê nhân. Đắk Lắk là địa phương có sản lượng cà phê nhân nhiều nhất với trên 450.000 tấn trong niên vụ này.