Giá gạo xuất khẩu từ Ấn Độ tiếp tục xu hướng tăng tuần thứ 4 liên tiếp lên mức cao kỷ lục mới do nguồn cung vẫn hạn chế. Gạo đồ 5% tấm của nước này hiện được chào bán ở mức cao kỷ lục, 542 – 550 USD/tấn, so với 537 – 546 USD một tuần trước.
Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kolkata (Ấn Độ) cho biết: “Hoạt động xay xát lúa vụ mới bắt đầu được tiến hành nhưng nguồn cung vẫn bị hạn chế do Chính phủ tích cực thu mua lúa của dân khiến giá nội địa ổn định”.
Trong khi đó, xuất khẩu gạo của Pakistan có thể tăng lên mức cao kỷ lục trong năm kết thúc vào tháng 6 do quyết định hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ – đối thủ cạnh tranh - buộc nhiều khách hàng phải quay trở lại mua gạo của Islamabad – hiện đang bán ở mức cao nhất trong gần 16 năm.
Giá gạo 5% tấm của Thái Lan tuần này được chào bán ở mức 630 USD/tấn, giảm từ 640 USD/tấn một tuần trước do hoạt động giao dịch chậm lại.
Một thương nhân có trụ sở tại Bangkok cho biết không có đơn đặt hàng lớn nào, đồng thời thêm rằng các chuyến hàng đang chuyển đi là để thực hiện các đơn đặt hàng đã ký trước đó.
Một thương nhân khác cho biết giá giảm là do cuộc đấu giá gần đây của khách hàng Indonesia có kết quả là giá thắng thầu thấp.
Gạo 5% tấm của Việt Nam tuần này được chào bán ở mức 635-640 USD/tấn, không thay đổi so với một tuần trước.
“Hoạt động giao dịch chậm lại trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần”, một thương nhân có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, và thêm rằng: “Nhiều nhà máy chế biến gạo đã đóng cửa nghỉ lễ và ngừng mua lúa từ nông dân”.
Thị trường Việt Nam đóng cửa từ thứ Năm nhân dịp Tết Nguyên đán và sẽ mở cửa trở lại vào thứ Năm tuần sau.
 

Nguồn: VITIC/Theo Reuters