Giá đậu tương ở Chicago tăng 1,5% lên mức cao nhất một tháng, trong khi ngô tăng giá sau khi một cuộc khảo sát trang trại ở Mỹ cho thấy điều kiện thời tiết nóng và khô gây áp lực lên cả hai vụ mùa, có thể dẫn đến thu hoạch nhỏ hơn so với năm 2022. Giá lúa mì cũng tăng trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung ngũ cốc toàn cầu.
Giá đậu tương trên Sàn Thương mại Chicago đã tăng 1,4% lên mức 14,06-3/4 bushel. Giá ngô tăng 1% lên 4,93 USD/bushel và giá lúa mì tăng 0,4% lên mức 6,24-1/4 USD/bushel.
Giá đậu tương đã tăng lên 14,10 USD/bushel - mức cao nhất kể từ ngày 27/7. Giá đậu tương tăng gần 10% so với mức thấp vào ngày 8/8.
Có dự báo thời tiết sẽ nóng và khô hơn ở vùng Trung Tây Mỹ, điều này có thể làm giảm sản lượng hơn nữa. Đậu tương đang trong giai đoạn phát triển quan trọng và dễ bị hư hại do nhiệt độ khắc nghiệt.
Dịch vụ tư vấn Pro Farmer cho biết, sản lượng đậu tương năm 2023 của Mỹ có thể đạt tổng cộng 4,110 tỷ bushel, thấp hơn ước tính gần đây nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) là 4,205 tỷ bushel.
Pro Farmer cũng dự đoán sản lượng ngô của Mỹ đạt 14,960 tỷ bushel, thấp hơn ước tính 15,111 tỷ bushel của USDA.
Cũng hỗ trợ đậu tương là việc USDA xác nhận doanh số bán tư nhân 120.000 tấn đậu tương của Mỹ để giao cho Trung Quốc, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ.
Giá bột đậu tương của Trung Quốc tăng hơn 3% do lo ngại về nguồn cung tại quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, sự quay trở lại của hiện tượng thời tiết El Nino sẽ thúc đẩy sản lượng đậu tương ở Nam Mỹ vì lượng mưa nhiều hơn sẽ giúp ích cho nông dân, các nhà khí tượng học và nhà phân tích ngũ cốc cho biết.
Theo các nhà phân tích, Brazil có thể lập kỷ lục sản xuất đậu tương mới khoảng 160 triệu tấn trong niên vụ 2023/24 và sản lượng đậu tương của Argentina có thể tăng gần gấp đôi.
Trong khi đó, Cục thời tiết Philippines cho biết, bão nhiệt đới Sao la đã mạnh lên thành siêu bão, làm tăng nguy cơ mưa lớn và gió mạnh tấn công các vùng trồng lúa và ngô quan trọng.
Về nguồn cung từ khu vực Biển Đen cho biết, Mỹ nhìn thấy các tuyến đường khả thi để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua lãnh hải và đường bộ của nước này.
Một tàu thứ hai đã rời cảng Odesa của Ukraine thông qua hành lang tạm thời trên Biển Đen. Dữ liệu của Bộ Nông nghiệp cho thấy, xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đạt 4 triệu tấn trong niên vụ 2023/24 từ tháng 7 đến tháng 6, tính đến ngày 25/8. Ukraine đã xuất khẩu 3,3 triệu tấn ngũ cốc vào cùng thời điểm năm 2022.
Dữ liệu cho thấy các nhà đầu cơ lớn đã tăng vị thế bán ròng đối với ngô và lúa mì Chicago trong tuần tính đến ngày 22/8, đồng thời tăng vị thế mua ròng đối với đậu tương.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters