Giá ngô và lúa mì kỳ hạn cũng tăng, nhưng do thị trường được cung cấp tốt nên cả hai hợp đồng này đều ở gần mức thấp nhất kể từ năm 2020.
Hợp đồng đậu tương tích cực nhất trên Sàn Thương mại Chicago đã tăng 0,6% lên mức 11,58 USD/bushel sau khi giảm xuống 11,29 USD/bushel, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020.
Giá ngô tăng 0,7% lên 4,27-1/2 USD/bushel sau khi giảm xuống 4,04 USD vào ngày 22/2, cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020.
Giá lúa mì tăng 0,6% lên 5,61-1/4 bushel nhưng gần mức thấp nhất trong ba năm của tháng 9 là 5,40 USD/bushel sau khi giá giảm 3,2% vào thứ Sáu(2/3)
Nguồn cung đậu tương dồi dào từ Brazil, ngô từ Mỹ và lúa mì từ Nga đã thúc đẩy các nhà đầu cơ xây dựng các vị thế bán khống khổng lồ trong cả ba hợp đồng CBOT.
Điều đó đã đẩy giá xuống thấp nhưng khiến thị trường dễ bị tổn thương trước những đợt bán khống khiến giá tăng nhanh khi chúng xảy ra.
Các nhà môi giới StoneX đã nâng dự báo sản lượng đậu tương của Brazil - đang trong quá trình thu hoạch - lên 151,5 triệu tấn nhưng các nhà tư vấn AgResource đã giảm dự báo của họ xuống còn 143,92 triệu tấn.
Các nhà phân tích hầu hết đã hạ thấp ước tính của Brazil trong những tuần gần đây nhưng quốc gia này vẫn bội thu đậu sau vụ mùa kỷ lục năm ngoái và không thể cạnh tranh với Mỹ trên thị trường xuất khẩu.
Trong khi đó, Argentina kỳ vọng một vụ mùa bội thu, bù đắp cho sự sụt giảm về sản lượng của Brazil, với việc sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires giữ nguyên dự báo 52,5 triệu tấn vào tuần trước.
Đối với ngô, StoneX hạ dự báo sản lượng vụ mùa ở Brazil xuống 124,44 triệu tấn và AgResource giảm dự báo của họ xuống 114,94 triệu tấn.
Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires đưa ra ước tính về vụ thu hoạch ngô niên vụ 2023/24 của Argentina không đổi ở mức 56,5 triệu tấn.
Dự trữ ngô toàn cầu dự kiến sẽ đạt mức cao nhất trong 5 năm vào cuối năm 2024, với mức tăng hàng năm lớn nhất trong 7 năm.
Các nhà đầu cơ lớn đã cắt giảm vị thế bán ròng ngô và lúa mì CBOT trong tuần tính đến ngày 27/2 nhưng lại tăng lượng bán ròng đối với đậu tương.
Chính quyền Biden đã trì hoãn thông báo về mô hình phát thải khí hậu sửa đổi đối với ethanol, làm gia tăng sự không chắc chắn về việc liệu nhiên liệu làm từ ngô có đủ điều kiện nhận trợ cấp sinh lợi mới hay không.
Các nhà phân tích cho biết, các tàu chở ngũ cốc có nguồn gốc từ Biển Đen hoặc đến Iran là những chiếc duy nhất vẫn đi qua Biển Đỏ khi phiến quân Houthi tiếp tục tấn công các tàu trong khu vực.
Ukraine đã xuất khẩu kỷ lục 8 triệu tấn hàng hóa, bao gồm 5,2 triệu tấn nông sản, qua hành lang Biển Đen vào tháng 2, Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov cho biết.
TIN TỨC THỊ TRƯỜNG
Thị trường cổ phiếu châu Á ổn định khi chỉ số Nikkei đạt mức cao mới và các nhà đầu tư chuẩn bị cho một tuần đầy ắp các sự kiện của ngân hàng trung ương và dữ liệu quan trọng sẽ điều chỉnh các dự đoán của thị trường về thời điểm lãi suất bắt đầu giảm.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters