Giá đậu tương giảm sau khi tăng lên mức cao nhất 8 tuần trong phiên trước đó do lo ngại về thời tiết ở nước xuất khẩu hàng đầu Brazil.
Hợp đồng lúa mì có giá trị lớn nhất của Ủy ban Thương mại Chicago (CBOT) giảm 0,3% xuống 5,74-1/4 bushel. Giá đậu tương giảm 0,1% xuống 13,63-1/4 USD/bushel và giá ngô giảm 0,2% xuống 4,76-1/2 USD/bushel.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đánh giá 50% vụ lúa mì mùa đông của Mỹ ở tình trạng tốt đến xuất sắc, tăng 3 điểm phần trăm so với tuần trước và là mức cao nhất vào thời điểm này trong năm kể từ năm 2019 do độ ẩm đất được cải thiện ở vùng đồng bằng sau đợt hạn hán kéo dài ba năm.
Thị trường đang theo dõi thời tiết vụ mùa không đồng đều ở Brazil, nơi việc trồng đậu tương bị trì hoãn. Tình trạng khô hạn đang là mối lo ngại ở bang sản xuất đậu tương hàng đầu Mato Grosso, trong khi những trận mưa lớn đã làm ngập các khu vực phía nam.
Công ty tư vấn kinh doanh nông nghiệp AgRural cho biết, tính đến thứ Năm tuần trước, diện tích trồng đậu tương niên vụ 2023/24 của Brazil đã đạt 51% diện tích dự kiến, tăng 11 điểm phần trăm so với tuần trước nữa.
AgRural cho biết, việc gieo hạt tiếp tục tụt hậu so với mức của năm 2022, khi 57% diện tích được gieo trồng cùng thời điểm và tốc độ hiện tại trong giai đoạn kể từ năm 2020/21 là chậm nhấ.
Tuy nhiên, việc thu hoạch ngô và đậu tương của Mỹ tiến triển nhanh chóng đã gây áp lực lên giá. Vụ thu hoạch ngô đã hoàn thành 81%, thấp hơn một chút so với ước tính trung bình của các nhà phân tích là 82% nhưng cao hơn tốc độ trung bình 5 năm là 77%. Tương tự, việc thu hoạch đậu tương đã hoàn thành 91%, thấp hơn ước tính trung bình là 92% nhưng cao hơn mức trung bình 5 năm là 86%.
TIN TỨC THỊ TRƯỜNG
Chứng khoán toàn cầu tăng và lợi suất trái phiếu kho bạc tăng trở lại sau đợt tăng mạnh của cổ phiếu và trái phiếu vào tuần trước với hy vọng lãi suất sẽ sớm bị cắt giảm, khi thị trường đánh giá triển vọng cải thiện nhưng vẫn không chắc chắn về tăng trưởng và lạm phát.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters