Các nhà sản xuất Australia đang đứng trước cơ hội củng cố thị trường tại các vùng lãnh thổ có mức giá thịt bò cao. Nguyên nhân là đàn bò trên khắp thế giới đang bị thu hẹp, rào cản xuất khẩu tại các quốc gia cung cấp thịt bò lớn bị thắt chặt, từ đó dẫn tới thiếu hụt nguồn cung, đẩy giá thịt bò thế giới cao ngang giá thịt bò Australia.
Chỉ số Eastern Young Cattle Indicator đang giữ mức ổn định, mặc dù nguồn cung tăng, đặc biệt là ở phía Bắc. Chỉ số Eastern Young Cattle Indicato đã kết thAustralia phiên giao dịch ngày 24/5 ở mức 885 cent một kg, không xa kỷ lục 910 cent được thiết lập một tháng trước và tăng hơn 145 cent so với mức giá này vào cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn cung thiếu hụt trong khi nhu cầu thịt bò gia tăng nóng bỏng, tiềm năng giá thịt đỏ toàn cầu vững chắc là những yếu tố đang thúc đẩy giá bò giống trong nước Australia.

Nguồn cung thiếu hụt trong khi nhu cầu thịt bò gia tăng nóng bỏng, tiềm năng giá thịt đỏ toàn cầu vững chắc là những yếu tố đang thúc đẩy giá bò giống trong nước Australia. 

Giá thịt bò của thế giới bắt kịp giá thịt bò Australia, quốc gia có giá gia súc đắt nhất trong năm qua.

Tuần trước, thông tin về việc Argentina, một trong những nhà sản xuất gia súc lớn nhất thế giới, ngừng xuất khẩu thịt bò đã khiến các nhà phân tích xem xét lại mức độ mà họ dự báo thị trường gia Australia sẽ giảm vào cuối năm nay.
Động thái của Argentina được nhóm các nhà phân tích của Mecardo gọi là "sự kiện thiên nga đen" và dẫn đến những động thái tăng ngay lập tức giá thịt bò thế giới.
Các đại lý cho biết các nhà sản xuất đưa ra quyết định của họ dựa trên những gì họ thấy đang diễn ra trong thị trường, thay vì những gì trên tin tức. Nhưng tiềm năng giá gia Australia thành phẩm cao hơn đi kèm với nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ chắc chắn ảnh hưởng đến những nhà sản xuất cung cấp con giống vào Australia này.
Angus Brown của Mecardo cho biết: “Với tình trạng của đàn gia Australia của chúng tôi, và bây giờ là đàn gia Australia trên thế giới, giá bò quay trở lại mức không có lãi dường như là không thể”.
“Suy nghĩ của tôi là, từ mùa xuân, sẽ không còn bắt đầu một chu kỳ mà giá mỗi năm đều thấp hơn năm trước mà là bắt đầu với mức giá thị trường xuất khẩu đề ra”, Brown nói. "Trên toàn thế giới, đã, đang và sẽ tiếp tục có nhiều động lực để sản xuất càng nhiều thịt bò càng tốt".
Meat & Livestock Australia dự báo cả xuất khẩu thịt giết mổ và thịt sống sẽ giảm sút trong thời gian còn lại của năm nay và sang năm 2022. Tuy nhiên, bước ngoặt hiện nay khiến Meat & Livestock Australia cho rằng quá trình tái đàn, với đàn bò sẽ tăng lên 28 triệu con vào năm 2023 sẽ được đẩy nhanh.
Các nhà phân tích Meat & Livestock Australia chỉ ra rằng bất chấp các dự báo thời tiết dự báo lượng mưa từ trung bình đến dưới trung bình cho miền đông Australia trong những tháng tới, niềm tin của những người trong ngành về phục hồi vẫn ở mức cao.
Đại diện của Pakenham, Tim Gibson, Alex Scott and Staff, cho biết những người hoạt động trong ngành, từ những người chuẩn bị bước vào chăn nuôi tới những người đang chăn nuôi, giờ đây tự tin trả số tiền lớn hơn cho con giống.
“Nhiều người đã theo dõi thị trường một thời gian cũng đã đến giai đoạn họ chấp nhận mức giá hiện tại và bắt đầu quay trở lại chăn nuôi", ông nói đồng thời cho biết nhu cầu tiêu thụ gia Australia của các cửa hàng phía Nam vẫn còn ở New South Wales.
Trên mạng, việc tìm kiếm các giống bò khỏe, chất lượng tiếp tục là một đặc điểm của thị trường. AuctionsPlus báo cáo các con giống có chất lượng dưới 200kg vẫn rất khan hiếm, trong khi những con bò cái tơ non có trọng lượng trung bình tiếp tục được săn đón nhiều và do đó các nhà cung cấp duy trì mức dự trữ cao đối với các loại này.

Nguồn: VITIC/Reuters