Diễn biến giá hạt tiêu tại một số vùng nguyên liệu

Tỉnh

/huyện (khu vực khảo sát)

Giá thu mua

Đơn vị: VNĐ/kg

Đắk Lắk

 

— Ea H'leo

70.500

Gia Lai

 

— Chư Sê

69.000

Đắk Nông

 

— Gia Nghĩa

70.500

Bà Rịa - Vũng Tàu

 

— Giá trung bình

72.500

Bình Phước

 

— Giá trung bình

71.500

Đồng Nai

 

— Giá trung bình

70.000

                                                   tintaynguyen.com
Hạt tiêu Chư Sê là nhãn hiệu độc quyền tập thể đầu tiên được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ) cấp cho nông sản Tây Nguyên. Nhãn hiệu này được đăng ký bảo hộ độc quyền tại 8 nước, mở đường cho hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên, 14 năm từ khi được khai sinh tới nay, nhãn hiệu này đang “thoi thóp”, đứng trước nguy cơ biến mất khỏi thị trường, dẫn nguồn VOV.
Ông Nguyễn Tấn Thắng, Trưởng phòng Chuyên ngành, Sở Khoa học Công nghệ Gia Lai cho biết, yếu tố quan trọng nhất quyết định nhãn hiệu có ra thị trường hay không vẫn phải là phụ thuộc việc chủ quản có xây dựng được nền sản xuất bền vững, với chuỗi liên kết nông dân - doanh nghiệp hay không.
Dù là vùng nguyên liệu lớn, nổi tiếng cả nước, nhưng vì không xây dựng được các yếu tố cần thiết nên đã tự đánh mất mình, không mang lại giá trị thiết thực cho nông dân địa phương. Đây cũng là một bài học đắt giá về việc xây dựng, phát triển nhãn hiệu cho nông sản ở Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung.
Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương, hạt tiêu là một trong những mặt hàng nông sản có nhiều triển vọng xuất khẩu vào thị trường châu Phi đặc biệt là các nước Hồi giáo khu vực Bắc Phi, với kim ngạch xuất khẩu không ngừng tăng trong những năm qua.
Người dân đạo Hồi ở châu Phi sử dụng nhiều gia vị như hạt tiêu trong các bữa ăn, đặc biệt là trong tháng Ramadan và xu hướng này ngày càng tăng. Với thương hiệu hạt tiêu Việt Nam ngày càng biết đến, dự báo, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường này sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.
Gia tieu hom nay 31/5
Tại thị trường thế giới, sàn tiêu Kochi - Ấn Độ không giao dịch. Giá giao ngay ở mức 40.237,5 rupee/tạ; giá kỳ hạn tháng 5/21 chốt tại 39.250 rupee/tạ, theo nguồn giatieu.com.
Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 27/5/2021 đến ngày 02/6/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 318,15 VND/INR, nguồn Cổng Thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Các cơ sở giáo dục tại Ấn Độ dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào tháng 6/2021, kéo theo sự gia tăng nhu cầu sử dụng hạt tiêu trong các sản phẩm phục vụ cho trường học ở địa phương, đã buộc người trồng tiêu phải thanh lý kho tiêu của họ trong những tuần cuối tháng 5 đến giữa của tháng 6.
Đại dịch Covid-19 đang tạo ra thách thức đối với các thương nhân trong việc mua bán và giao dịch gia vị trên thị trường. Tình trạng phong tỏa ảnh hưởng xấu đến lượng tiêu được vận chuyển đến thị trường Kochi, hầu như không có lô hàng nào được giao dịch trong hơn một tuần qua.

Nguồn: VITIC