Ông Arif Sulistiyo – Vụ trưởng Vụ xuất nhập khẩu của Bộ thương mại Indonesia cho biết, chính phủ dự định tăng hạn ngạch thêm 1,6 triệu tấn. Phát biểu hôm 26/2/2024 tại một cuộc họp ở Bộ Nội vụ, ông cho biết con số này cao hơn mức 2 triệu tấn đã được cấp phép cho công ty hậu cần thực phẩm quốc doanh Bulog.
Việc tăng nhập khẩu gạo có thể sẽ thắt chặt nguồn cung lương thực toàn cầu. Trong tháng 1/2024, giá gạo trắng Thái Lan 5% tấm tăng lên mức cao nhất trong 15 năm do Ấn Độ - nước xuất khẩu lớn nhất, hạn chế xuất khẩu để hạ nhiệt lạm phát lương thực trong nước. Ấn Độ dự kiến sẽ không nới lỏng các biện pháp hạn chế cho đến sau cuộc bầu cử liên bang vào tháng 4 và tháng 5/2024.
Hạn ngạch bổ sung vẫn chưa được ban hành vì chính phủ đang trong quá trình sửa đổi bảng cân đối mặt hàng thực phẩm, một bước cần thiết trước khi cấp giấy phép nhập khẩu.
Trong năm 2023, Indonesia đã nhập khẩu nhiều gạo nhất trong hơn hai thập kỷ do El Nino lảm giảm sản lượng và khiến giá gạo trong nước tăng cao. Vụ thu hoạch lúa năm nay dự kiến sẽ đạt đỉnh vào tháng 3 và tháng 4/2024, nhưng có lo ngại rằng sản lượng thóc trong quý I/2024 có thể giảm khoảng 2,8 triệu tấn so với quý I/2023. Mục tiêu cả năm của chính phủ về sản lượng thóc là 55,4 triệu tấn. 

Nguồn: Vinanet/VITIC/www.ajot.com