Ba nước cung cấp ngô hàng đầu trên thế giới là: Iran - 47%, Thổ Nhĩ Kỳ - 31% và Libya - 4%. Nga năm 2023 đứng thứ 5 với khối lượng 7,3 triệu tấn.
Điều đáng chú ý, năm nay diện tích trồng ngũ cốc của Nga lên tới 3.991 nghìn ha, trong đó có 2.624 nghìn ha trồng ngô. Các vùng trồng chủ yếu tập trung ở miền Trung nước Nga , cũng như các quận liên bang phía Nam và Bắc Caucasian. Dẫn đầu trong số các khu vực là Krasnodar Krai, cũng như các khu vực Tambov và Voronezh.
Theo ước tính sơ bộ của Agroexport, nguồn cung ngô của Nga có thể vượt 8,7 triệu tấn vào năm 2030. Trước đó có thông tin Nga đã tăng từ vị trí thứ 6 lên thứ 4 trong danh sách các nước xuất khẩu ngô lớn nhất sang Hàn Quốc.
Ông Dmitry Rylko - Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Thị trường Nông nghiệp (IKAR), Nga cho biết: Do tổng sản lượng ngô thu hoạch của Nga năm 2024 giảm nên khả năng xuất khẩu sẽ bị hạn chế. Theo ông, với sản lượng thu hoạch dự kiến là 11,8 triệu tấn. Trước đó, Agroinvestor đưa tin sản lượng ngô năm nay có thể đạt mức thấp nhất kể từ năm 2018. Theo ước tính của công ty phân tích ProZerno, sản lượng thu hoạch sẽ đạt 11,9 triệu tấn, trong khi Rusagrotrans dự báo là 12,4 triệu tấn. 

Nguồn: Vinanet/VITIC/zol.ru/n/3ccdc