Tuy nhiên, mức tăng được hạn chế bởi thời tiết xấu tại khu vực vành đai trồng đậu tương của Argentina.

Giá ngô giảm, do lo ngại về chính sách thương mại của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump, trong khi giá lúa mì thay đổi chút ít, sau khi giảm 2 phiên trước đó, trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu dồi dào.

Yếu tố cơ bản

Khu vực vành đai trồng đậu tương Argentina hồi phục từ lũ lụt trong tháng này. Điều kiện thời tiết khô trong tuần này, nhưng một số dự báo cho rằng, mưa có thể quay trở lại vào tháng 2. Nước này là quốc gia sản xuất đậu tương lớn thứ ba thế giới và xuất khẩu dầu đậu tương và khô đậu tương hàng đầu thế giới.

Kế hoạch của Tổng thống Trump sẽ đàm phán lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ với Mexico và Canada và ông từ bỏ Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương với các nước châu Á, đã làm gia tăng lo ngại về triển vọng đối với thương mại nông sản Mỹ.

Cơ quan bảo vệ môi trường sẽ trì hoãn về việc thực hiện các yêu cầu nhiên liệu sinh học trong năm nay, khả năng giảm nhu cầu ngũ cốc và hạt có dầu sản xuất nhiên liệu tái tạo.

Giá tín phiếu được sử dụng để đáp ứng tiêu chuẩn nhiên liệu sinh học Mỹ giảm xuống mức thấp nhất hơn 1 năm trong ngày thứ tư (25/1), sau khi giảm phiên trước đó, do tin tức đóng băng của chính phủ.

Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ báo cáo sản lượng hàng tuần ethanol dựa vào ngô đạt 1,05 triệu thùng/ngày, giảm nhẹ so với mức cao kỷ lục tuần trước đó. Dự trữ ethanol tăng.

Bộ nông  nghiệp Mỹ cho biết, các nhà xuất khẩu tư nhân đã bán 141.224 tấn ngô Mỹ vào ngày trước đó.

Thị trường lúa mì chịu áp lực từ nguồn cung toàn cầu dồi dào.

Thị trường dõi theo đợt đấu thầu lúa mì nhập khẩu được đưa ra bởi khách hàng mua hàng đầu thế giới – Ai Cập – cho đợt giao hàng từ 1-10/3. Các nhà xuất khẩu khu vực biển Đen đã giành hầu hết các doanh nghiệp Ai Cập trong năm ngoái, do lúa mì Mỹ mất khả năng cạnh tranh.

Tin tức thị trường

Chứng khoán châu Á tăng vào đầu ngày thứ năm (26/1), được hậu thuẫn bởi chỉ số công nghiệp Dow Jones vượt ngưỡng 20.000 – lần đầu tiên – bất chấp lo ngại về lập trường bảo hộ của Tổng thống Mỹ, Donald Trump, khiến đồng đô la ở thế phòng thủ.

Giá một số mặt hàng ngày 26/1/2017:

Mặt hàng

ĐVT

Giá mới nhất

Thay đổi

% thay đổi

Lúa mì CBOT

UScent/bushel

424,5

 

 

Ngô CBOT

UScent/bushel

365

- 1,25

- 0,34

Đậu tương CBOT

UScent/bushel

1056

0,75

+ 0,07

Gạo CBOT

USD/100 cwt

9,84

 

- 0,05

Dầu thô WTI

USD/thùng

53,04

0,29

+ 0,55

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: vinanet