Các nhà hàng lẩu, chuỗi cửa hàng thịt nướng Nhật Bản và nhà hàng bít tết tại Trung Quốc đã chuyển sang dùng thịt bò Mỹ thay thế thịt bò Australia. Một số công ty của Australia đã bị Trung Quốc từ chối nhập khẩu vào năm ngoái và một số khác thì thời gian thông quan quá lâu.
Theo số liệu Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu thịt bò từ Mỹ trong 8 tháng đầu năm 2021 đạt 83.000 tấn, tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ năm trước và được dự báo sẽ đạt hơn 1 tỷ USD trong năm 2021. Mỹ vượt qua Australia với tư cách là nước xuất khẩu thịt bò chay hàng đầu sang Trung Quốc.
Ông Joe Schuele, phát ngôn viên của Liên đoàn Xuất khẩu Thịt Mỹ (USMEF) cho biết: Họ không có nhiều lựa chọn khác khi nói đến sản phẩm thịt chay được làm từ ngũ cốc, đó là sản phẩm thực sự nổi bật ở Trung Quốc.
Mối quan hệ xấu đi giữa Trung Quốc và Australia đã làm tổn hại đến nhập khẩu thịt từ Australia. Năm trong số các nhà máy lớn nhất của Australia đã bị Trung Quốc từ chối nhập khẩu vào năm 2020 vì các lý do như thịt bị nhiễm chất cấm và nhãn mác không đạt tiêu chuẩn. Mặc dù một số nhà máy vẫn được phép xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng họ phải đối mặt với sự thông quan chậm trễ kéo dài.
Theo Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu thịt bò từ Australia trong 8 tháng đầu năm 2021 chỉ đạt 96.000 tấn, chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm 2020.
Mối quan hệ Trung Quốc- Australia đã căng thẳng kể từ năm 2018 và trở nên tồi tệ vào năm 2020 khi Australia mở một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của loại coronavirus mới, khiến Trung Quốc phải trả đũa thương mại.
Nhu cầu về thịt bò chay tăng
Thịt bò chay là một sản phẩm cao cấp tiêu thụ mạnh ở các nhà hàng và siêu thị Trung Quốc. Năm ngoái, nhập khẩu thịt bò chay chiếm 40% trong tổng lượng thịt bò tiêu thụ của Trung Quốc, tương đương khoảng 2 triệu tấn. Nguồn cung đang bị cạnh tranh từ các nhà sản xuất thịt bò chay giá rẻ của Brazil, Argentina và Uruguay. Ông Pan Chenjun, nhà phân tích cấp cao của Rabobank cho biết, tiêu thụ thịt bò chay tại thị trường trung cấp đến cao cấp của Trung Quốc tiếp tục tăng.
Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu Brookings của Mỹ, năm 2020 tầng lớp trung lưu của Trung Quốc đã chi tiêu 7,3 nghìn tỷ USD, nhiều hơn các quốc gia khác và vẫn đang tiếp tục tăng lên, với chi tiêu tăng mạnh ở những người trẻ tuổi.
Trung Quốc tăng nhập khẩu thịt bò chay của Mỹ trong bối cảnh nguồn cung giảm
Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc về nhập khẩu thịt
Nhu cầu thịt bò của Trung Quốc tăng mạnh ở tầng lớp trung lưu. Ông Zhong Dingming, giám đốc nhà hàng lẩu Jingli ở Bắc Kinh cho biết chi phí sản xuất trong nước cao, khiến nguồn cung thịt bò chay tại Trung Quốc trở nên thất thường.
Trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 năm 2020 giữa Trung Quốc và Mỹ, Trung Quốc đã đồng ý cho hơn 500 công ty của Mỹ được xuất khẩu thịt sang Trung Quốc mà không cần sự kiểm tra của Trung Quốc.
Ông Henry Davis, giám đốc điều hành của Greater Omaha cho biết TREX Corp, một nhà xuất khẩu thịt của Mỹ thuộc sở hữu của Greater Omaha Packing Co, đang mua thịt từ các nhà chế biến khác để xuất khẩu sang Trung Quốc khi nhu cầu tăng cao.
Nhà bán lẻ Swiss Butchery tại Thượng Hải cho biết họ đã dự trữ thịt bò Mỹ do nguồn cung của Australia trở nên kém tin cậy hơn. Tổng giám đốc Jaap Zuidervliet cho biết cửa hàng hiện đang bán thịt bò phi lê của Mỹ với giá 1.430 nhân dân tệ (221,87 USD)/kg, (1 đô la = 6.4452 đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc). Ông Omaha's Davis cho biết thịt bò Mỹ đáp ứng các tiêu chuẩn nhập khẩu của Trung Quốc đang bị khan hiếm và EU đang cạnh tranh để mua loại thịt này.
Các công ty xuất khẩu thịt bò của Australia đã chuyển hướng xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc và họ cho rằng khách hàng Trung Quốc có thể nhanh chóng nhập khẩu trở lại nếu tình hình thay đổi.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters