Tham khảo giá cà phê nhân xô tại Việt Nam   

TT nhân xô

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (HCM)

1.399

Trừ lùi: -45

Đắk Lăk

34.300

-600

Lâm Đồng

33.000

-600

Gia Lai

34.100

-600

Đắk Nông

34.000

-600

Hồ tiêu

45.500

0

Tỷ giá USD/VND

23.180

-30

Đơn vị tính: VND/kg|FOB: USD($)/tấn

Nguồn: Diễn đàn của người làm cà phê

Thị trường cà phê trong nước giảm theo đà lao dốc của thị trường cà phê thế giới. Giá thấp nhất ở 33.000 đồng/kg tại Lâm Đồng, cao nhất ở 34.300 đồng/kg tại Đắk Lăk, các tỉnh còn lại ở mức 34.000 – 34.100 đồng/kg.
Trên thị trường thế giới, giá cà phê arabica trên sàn New York phiên vừa qua giảm do thị trường điều chỉnh sau khi giá lên mức cao nhất 7 tháng bởi lo ngại thời tiết lạnh ở Brazil. Cà phê arabica giao tháng 9 giảm 1,7 UScent tương đương 1,53% xuống 1,0965 USD/lb. Nguồn cung arabica nhìn chung vẫn dồi dào. Brazil đã xuất khẩu 2,8 triệu bao cà phê (loại 60 kg) trong tháng 6/2019, tăng so với 2,16 triệu bao cùng kỳ năm ngoái. Giá robusta kỳ hạn tháng 9 cũng mất 30 USD, tương đương 2,04% xuống 1.444 USD/tấn, sau khi đạt mức cao nhất 3 tuần ở phiên liền trước.
Giá cà phê kỳ hạn thế giới sẽ duy trì ở mức thấp trong vài tháng tới, cho đến khi kết quả thu hoạch vụ mùa mới năm nay ở Brazil rõ ràng hơn, Hiệp hội Công nghiệp cà phê Brazil (ABIC) cho biết.
Theo Hội đồng Xuất khẩu Cà phê Brazil (Cecafé), lũy kế xuất khẩu 9 tháng đầu niên vụ cà phê hiện tại, từ tháng 7/2018 đến tháng 3/2019, đã tăng tới 30,3% so với cùng kỳ niên vụ cà phê trước đó, đạt kết quả cao nhất trong vòng 5 năm qua. Trong đó, xuất khẩu cà phê arabica đạt 25,5 triệu bao, tăng 22,5% và xuất khẩu cà phê robusta tăng mạnh 752,9% lên 2,503 triệu bao, thông tin từ Bộ NN&PTNT Việt Nam.
Hiện tại, giá cà phê quá thấp do doanh số bán mạnh từ Brazil, đồng tiền của nước này thấp hơn đáng kể so với đồng USD thúc đẩy doanh số bán ra. Nông dân tại Việt Nam không muốn bán ở mức giá thấp này.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, mặc dù là thị trường cung cấp cà phê lớn nhất cho Hàn Quốc, nhưng rất ít người dân nước này biết đến thương hiệu cà phê Việt Nam, hoặc một số ít người tiêu dùng biết đến thương hiệu cà phê hòa tan G7.
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc, người dân nước này thường ưu tiên lựa chọn các thương hiệu mà họ biết đến. Do đó, ngành cà phê Việt Nam cần tập trung xây dựng thương hiệu Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh giữa các đối thủ nước ngoài ngày càng gay gắt.
Một trong những điểm yếu trong việc xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam nằm ở chỗ thiết kế mẫu mã bao bì chưa được bắt mắt, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Hàn Quốc. Cùng một sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam, nhưng sản phẩm do doanh nghiệp Hàn Quốc đặt hàng sản xuất bao giờ cũng bán chạy hơn, mặc dù chất lượng như nhau. Lý do là bởi các doanh nghiệp Hàn Quốc thiết kế bao bì hấp dẫn và nắm đúng thị hiếu, thẩm mỹ người Hàn Quốc.
Các doanh nghiệp nên tìm hiểu, nghiên cứu, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng Hàn Quốc. Có như vậy, thương hiệu Việt Nam mới để lại dấu ấn vào tạo thói quen mua sắm của khách hàng bản địa.