Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 9/2024 trên sàn London giảm 135 USD chốt ở 4.117 USD/tấn. Giá arabica giao cùng kỳ hạn trên sàn New York chốt mức 229,3 US cent/lb, sau khi giảm 6,95 cent.
Các thông tin nổi bật:
- Theo nhận định của chuyên gia Nguyễn Quang Bình, giá cà phê giảm do các sàn thanh lý hợp đồng mua khống, cùng với thông tin mưa xuất hiện tại các vùng trồng trọng điểm ở Brazil.
- Chủ tịch Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết, sự kết hợp của hạn hán, nắng nóng và sự bùng phát của rệp sáp cùng nhện đỏ sẽ làm giảm sản lượng vụ robusta tiếp theo ở Việt Nam từ 15%-20%.
- Theo ước tính của Vicofa, sản lượng cà phê robusta cho vụ 2023/24 ở mức 26,7 triệu bao, vụ mùa tiếp theo 2024/25 của Việt Nam sẽ ở mức từ 21,4 - 22,7 triệu bao. Con số này thậm chí còn thấp hơn đáng kể so với dự báo sơ bộ của Volcafé trước đây là 24 triệu bao và thấp hơn nhiều so với ước tính của Bộ Nông nghiệp Mỹ đã đưa ra hồi tuần trước là 27,85 triệu bao.
- ICO và Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) đề xuất thành lập một quỹ toàn cầu mới để hỗ trợ ngành cà phê, đặc biệt là nông dân. Mục đích việc thành lập quỹ này để tập trung cho vay trực tiếp đối với các hợp tác xã cà phê và các các hộ sản xuất cà phê. Mục tiêu tăng sản lượng cà phê trước tình hình nguồn cung giảm và nhu cầu trên toàn cầu lại đang tăng mạnh.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters