Hợp đồng dầu cọ giao tháng 2/2024 trên sàn Bursa Malaysia đầu phiên giao dịch sáng nay giảm 42 ringgit, tương đương 1,12% xuống 3.693 ringgit (785,24 USD)/tấn. Giờ nghỉ trưa, hợp đồng này ở mức 3.697 ringgit (785,93 USD)/tấn.
Trên sàn Chicago, giá dầu đậu tương tăng 0,1% sau khi mất 1,4% trong phiên trước. Giá dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá dầu có liên quan khi cạnh tranh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.
Gần đây, giá dầu đậu tương giảm khiến thu hẹp mức chênh lệch so với dầu cọ, khiến loại dầu thực vật này ngày càng cạnh tranh hơn so với dầu cọ.
Ủy ban Dầu cọ Malaysia (MPOB) cho biết, tồn kho dầu cọ của Malaysia cuối tháng 11/2023 giảm lần đầu tiên sau 7 tháng, xuống 2,42 triệu tấn, do dự kiến sản lượng sụt giảm theo mùa vụ, trong khi xuất khẩu vẫn tiếp tục tăng.
Các nhà khảo sát hàng hóa cho biết, xuất khẩu các sản phẩm dầu cọ của Malaysia trong 10 ngày đầu tháng 12/2023 giảm 4,1% xuống 7,4% so với cùng giai đoạn tháng trước.
Dự báo có mưa tại một số khu vực sản xuất hạt có dầu của Brazil khiến giảm bớt lo ngại về điều kiện thời tiết khô hạn ảnh hưởng đến vụ mùa mới.
Giá dầu đóng cửa giảm hơn 3% xuống mức thấp nhất trong hơn 6 tháng, do lo ngại về dư cung và sau khi số liệu kinh tế của Mỹ cho thấy giá tiêu dùng bất ngờ tăng. Trong tháng qua, giá dầu thô giảm mạnh làm dấy lên lo ngại nhu cầu dầu cọ từ ngành công nghiệp diesel sinh học có thể sụt giảm. Giá dầu thô kỳ hạn yếu hơn khiến dầu cọ trở thành lựa chọn kém hấp dẫn hơn đối với nguyên liệu diesel sinh học.
Dự báo thời tiết cho thấy, nửa phía bắc Brazil có thể vẫn không có đủ mưa để bù đắp tình trạng khô hạn, khiến việc trồng trọt bị trì hoãn và ảnh hưởng đến mùa vụ.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters