Dầu thực vật
Hợp đồng dầu cọ giao tháng 10/2023 trên sàn Bursa Malaysia đầu phiên giao dịch sáng nay giảm 30 ringgit, tương đương 0,8% xuống 3.698 ringgit (807,95 USD)/tấn. Giờ nghỉ trưa, hợp đồng này chốt ở 3.714 ringgit (810,92 USD)/tấn. Tính chung cả tuần, hợp đồng kỳ hạn này mất 3,76%.
Nhu cầu dầu cọ của Ấn Độ ngày càng tăng dự kiến sẽ hỗ trợ Indonesia và Malaysia giảm tồn kho dầu cọ.
Theo Uỷ ban Dầu cọ Malaysia (MPOB), tồn kho dầu cọ cuối tháng 7 của nước này đã tăng lên mức cao nhất 5 tháng do sản lượng tăng, nhưng không được như kỳ vọng do xuất khẩu tăng tốc nhanh hơn.
Dữ liệu từ Nhà khảo sát hàng hóa Intertek Testing Services và Công ty kiểm tra độc lập AmSpec Agri Malaysia cho thấy, xuất khẩu các sản phẩm dầu cọ của Malaysia trong 10 ngày đầu tháng 8/2023 tăng từ 5,9% - 17,5%.
Trên sàn Chicago, giá dầu đậu tương tăng 0,05%. Trên sàn giao dịch Đại Liên, giá dầu đậu tương giảm 0,51% còn giá dầu cọ giảm 0,99%. Giá dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá dầu có liên quan khi cạnh tranh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.
Giá dầu tăng do sự lạc quan của OPEC về nhu cầu dầu sẽ hồi phục mạnh mẽ vào năm 2024, thúc đẩy kỳ vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Giá dầu tăng khiến dầu cọ trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn cho nguyên liệu dầu diesel sinh học.
Đường
Giá đường thô kỳ hạn tháng 10/2023 trên sàn ICE tăng 0,24 cent, tương đương 1% lên 23,95 US cent/lb. Giá đường trắng giao cùng kỳ hạn trên sàn London tăng 3,9 USD, tương đương 0,6% lên mức 691 USD/tấn.
Theo số liệu từ Hiệp hội mía đường Brazil (UNICA), sản lượng đường ở khu vực Trung Nam của nhà sản xuất hàng đầu này đã tăng 11,3% trong nửa cuối tháng 7/2023 so với cùng kỳ năm trước, đạt tổng cộng 3,68 triệu tấn.
Trong một báo cáo, UNICA cho biết 52,96 triệu tấn mía đã được nghiền trong giai đoạn này, tăng 7,8% so với một năm trước. Tổng sản lượng ethanol trong khu vực đạt 2,46 tỷ lít, tăng 1,4%.
Các đại lý cho biết, thị trường hiện đang bị chi phối bởi sản xuất đường hiện đang cao tại Brazil và khả năng thiếu hụt ngày càng tăng do mùa vụ tới phụ thuộc vào thời tiết. Thêm vào đó, giá có thể trượt dốc trong thời gian tới.
Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) dự báo thiếu hụt đường toàn cầu là 2,12 triệu tấn trong niên vụ 2023/24 (từ tháng 10 - tháng 9), ước tính đầu tiên của Tổ chức này cho niên vụ sắp tới.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters