Giá đậu tương tương lai giảm sau khi tăng mạnh trong phiên trước do khả năng Trung Quốc áp thuế đối với cải dầu Canada làm dấy lên hy vọng rằng Trung Quốc có thể mua thêm đậu nành của Mỹ. Giá ngô giảm nhẹ.
Hợp đồng lúa mì giao dịch tích cực nhất trên Sàn giao dịch Chicago tăng 0,1% lên 5,67-1/2 USD/bushel, tăng hơn 6% kể từ đầu tuần trước.
Mưa lớn đã gây ra tình trạng mất mùa trên khắp Tây Âu, EU cho biết lượng xuất khẩu lúa mì mềm của họ cho đến nay trong mùa vụ 2024/25 thấp hơn một triệu tấn so với năm 2023.
Nguồn cung lúa mì giá rẻ dồi dào từ Nga, sản lượng dồi dào của Mỹ và kỳ vọng về vụ thu hoạch lớn ở Canada và Úc cũng đang gây áp lực lên giá cả.
Tuy nhiên, các khoản cược lớn vào giá lúa mì thấp hơn của các nhà đầu cơ đã khiến thị trường dễ bị tổn thương trước hoạt động mua khống, qua đó khuếch đại các đợt tăng giá.
Giá đậu tương giảm 0,5% xuống còn 10,07-1/4 USD/bushel, sau khi tăng 1,2% trong phiên trước và đạt mức cao nhất trong một tháng do Trung Quốc đáp trả thuế quan của Canada đối với xe điện của Trung Quốc bằng một cuộc điều tra về cải dầu.
Nhu cầu đậu tương của Mỹ ở nước ngoài vẫn ảm đạm nhưng những ngày gần đây đã chứng kiến sự gia tăng trong các cuộc thanh tra xuất khẩu và doanh số bán hàng do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) báo cáo.
Trong khi đó, USDA báo cáo rằng xếp hạng tình trạng hàng tuần đối với vụ mùa đậu tương của Mỹ đã giảm nhiều hơn dự kiến của hầu hết các nhà phân tích trong tuần qua do tình trạng khô hạn mở rộng ở một số vùng của vành đai cây trồng Trung Tây.
Thời tiết khô hạn dai dẳng vẫn tiếp tục kéo dài trên 20%-25% vụ mùa đậu tương và ngô của Hoa Kỳ, chủ yếu ở Thung lũng Ohio và các khu vực xa xôi về phía tây bắc Trung Tây Hoa Kỳ. Tuy nhiên, xếp hạng tình trạng ngô của USDA vẫn ổn định. Giá ngô giảm 0,2% xuống còn 4,08-1/2 USD/bushel
Giống như lúa mì, giá ngô và đậu tương tương lai đang ở gần mức thấp nhất kể từ năm 2020 do nguồn cung dồi dào.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters