Argentina là nước xuất khẩu ngô và lúa mỳ lớn và là nước cung cấp khô đậu tương số 1 thế giới cho các nước châu Âu và Đông Nam Á. Tuy nhiên, vành đai Pampas của nước này đã bị ảnh hưởng bởi thời tiết khô hạn trong nhiều tháng khiến đậu tương dự kiến sụt giảm.

Hoạt động gieo trồng đậu tương niên vụ 2020/21 đã kết thúc trong tuần trước với tổng diện tích ước tính đạt 17.2 triệu ha. Dự kiến thu hoạch đậu tương sẽ bắt đầu vào tháng 3 và kết thúc vào tháng 5 tới. Hiện tại, Argentina đang phải đối mặt với hiện tượng thời tiết La Nina ở mức độ nhẹ, dự báo lượng mưa trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 4 tới sẽ ở dưới mức trung bình.
Argentina cũng là nhà xuất khẩu ngô đứng thứ 3 toàn cầu và nhà cung cấp lúa mỳ số 7 thế giới.
Argentina đang bị ảnh hưởng của khí hậu La Nina trong mùa này  là hiện tượng gây khô hạn cho khu vực. Điều này xảy ra vào thời điểm nguồn dự trữ quốc tế eo hẹp và nhu cầu cao đối với ngũ cốc và hạt có dầu.
Argentina đã xem xét việc hạn chế xuất khẩu ngô và lúa mì để đảm bảo nguồn cung lương thực trong nước dồi dào khi nền kinh tế địa phương bị ảnh hưởng bởi suy thoái và lạm phát cao. Giá tiêu dùng trong tháng 12 đã tăng 4%.

Nguồn: VITIC/Reuters