Sản xuất dầu cọ tại Malaysia - nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới - đã giảm 20% khi xảy ra El Nino hồi năm 2016, nhưng nó ít nghiêm trọng hơn năm nay do vật liệu trồng trọt tốt hơn và điều kiện lao động được cải thiện.
Tổng Giám đốc cơ quan quản lý Datuk Ahmad Parveez Ghulam Kadir cho biết, trường hợp xấu nhất thì năng suất có thể giảm tới 3 triệu tấn, với phần lớn tác động dự kiến sẽ xảy ra ở các bang sản xuất lớn hơn là Sabah và Sarawak, trên đảo Borneo.
Theo ông Ahmad Parveez, giá dầu cọ thô chuẩn của Malaysia được dự báo sẽ tăng lên từ 3.800 - 4.000 ringgit/tấn do thời tiết thay đổi. Dự báo giá trung bình cho năm 2023 được duy trì ở mức 4.200 ringgit/tấn.
Trong năm nay, sản lượng dầu cọ của Malaysia ước đạt 19 triệu tấn, tăng so với mức 18,45 triệu tấn năm ngoái. Nguồn cung dầu cọ tại nước sản xuất lớn thứ hai thế giới này tăng vọt do cuộc khủng hoảng lao động suy yếu, mở đường cho một vụ mùa bội thu trong nửa cuối năm 2023.
Sản xuất dầu cọ đang tăng tốc từ bây giờ cho đến khi đạt mức cao nhất vào khoảng tháng 8 - tháng 9. Malaysia sản xuất hơn 20% lượng dầu cọ của thế giới - được sử dụng trong các mặt hàng tiêu dùng từ thực phẩm đến mỹ phẩm - nhưng đã phải rất nỗ lực để đưa những người lao động nhập cư quay trở lại làm việc dù đã nới lỏng các biện pháp hạn chế do ảnh hưởng của Covid.
Triển vọng sản xuất sáng sủa hơn đã gây áp lực lên giá, vốn đang giao dịch quanh mức thấp nhất trong 30 tháng sau khi tăng vọt lên mức kỷ lục hồi năm ngoái.
Sản lượng dầu cọ ở Bán đảo Malaysia và Sabah, chiếm gần 80% tổng nguồn cung của cả nước, có thể tăng ít nhất 25% trong nửa cuối năm so với cùng kỳ năm 2022. Tuy vậy, ngành công nghiệp này vẫn cảnh giác với hiện tượng El Nino vào cuối năm 2023, dù tác động tối thiểu đến sản xuất trong năm nay, nhưng có thể sẽ ảnh hưởng không nhỏ trong năm 2024, tuỳ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hạn hán.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Thestar, ukragroconsult