Sau sự bùng phát của bệnh dịch tả lợn châu Phi (ASF) ở Đức, nhiều nước đã cấm nhập khẩu thịt lợn Đức. Trong các cuộc đàm phán mới đây, Bộ Nông nghiệp và Lương thực Đức đã thuyết phục được một số nước chấp nhận "khái niệm khu vực hóa", tức là có thể nhập khẩu thịt lợn từ các khu vực không có dịch ASF của Đức.
Thỏa thuận này cũng đã đạt được đối với Việt Nam, nghĩa là Đức có thể xuất khẩu thịt lợn tươi trở lại Việt Nam. Sau các cuộc đàm phán, Bộ cũng đã đạt được những thỏa thuận như: Singapore cũng đã đồng ý thỏa thuận khu vực hóa. Các nước Brazil, Achentina, Nam Phi và Hàn Quốc cũng đã bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm nhập khẩu đối với các sản phẩm thịt lợn đã qua chế biến hoặc các sản phẩm từ lợn của Đức.
Ngay sau lần đầu tiên phát hiện ra dịch ASF ở lợn rừng, Đức đã có các cuộc đàm phán với Bosnia-Herzegovina và Canada để nhập khẩu thịt lợn tươi từ các trang trại nằm ở khu vực không có dịch ASF.
Thái Lan đã có tín hiệu tích cực đầu tiên là không gia hạn lệnh cấm nhập khẩu, trước đó lệnh cấm có thời hạn ba tháng. Điều này có nghĩa là một số công ty đã được Thái Lan chấp thuận nhập khẩu. Bộ Nông Nghiệp – Lương thực Thái Lan (BMEL) đã bắt đầu thủ tục mở cửa thị trường chính thức.
Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Lương thực Đức hiện cũng đang liên hệ đàm phán khu vực hóa với Trung Quốc.
Trong Liên minh châu Âu, xuất khẩu thịt lợn của Đức vẫn tiếp tục được thực hiện vì khái niệm khu vực hóa đã được công nhận, do đó, xuất khẩu thịt lợn trong nội khối EU chỉ bị cấm đối với những trang trại nằm trong khu vực hạn chế.

Nguồn: VITIC/pig333