Hợp đồng dầu cọ giao tháng 2/2023 trên sàn Bursa Malaysia đầu phiên giao dịch tăng 1,85% lên 4.016 ringgit/tấn (913,77 USD), sau khi mất 3,33% trong hai phiên trước đó. Thời điểm nghỉ giữa ngày, hợp đồng kỳ hạn này chốt ở 3.981 ringgit (906,21 USD)/tấn.
Theo một thương nhân ở Kuala Lumpur, thị trường được hỗ trợ bởi kỳ vọng Indonesia sẽ đưa ra quy định tỷ lệ dầu cọ trong dầu diesel sinh học từ 30% lên 35%. Quy định này có thể sẽ được áp dụng vào tháng Giêng năm tới.
Tuy nhiên, một số thương nhân cho rằng mức pha trộn này có thể sẽ nhỏ hơn so với kỳ vọng của thị trường (40%). Thị trường đang chờ đợi số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ vào cuối ngày và dữ liệu của Hội đồng Dầu cọ Malaysia vào tuần tới.
Đồng ringgit giảm giá so với đồng USD sau khi đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 5/2022. Đồng ringgit yếu hơn khiến dầu cọ trở nên hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ ngoại tệ.
Trên sàn Đại Liên, giá dầu đậu tương hầu như không đổi còn giá dầu cọ tăng 0,75%. Trên sàn Chicago, giá dầu đậu tương mất 0,16%. Thời điểm nghỉ giữa ngày, trên sàn Đại Liên giá dầu đậu không đổi còn giá dầu cọ giảm 0,24%. Giá dầu đậu tương trên sàn Chicago giảm 0,24%.
Giá dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá dầu có liên quan khi cạnh tranh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu. Ủy ban châu Âu cho biết, tỷ lệ dầu cọ trong dầu diesel sinh học và thực phẩm ở Liên minh châu Âu được dự kiến sẽ giảm đáng kể trong vòng 10 năm tới, khiến nhập khẩu giảm mạnh.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters