Một lượng lớn dầu hướng dương được nhập khẩu vào châu Âu với giá thấp hơn đã gây áp lực lên thị trường. Nguồn cung cấp giá rẻ hơn những vẫn không kéo được nhu cầu tăng, do thị trường châu Âu tràn ngập dầu hướng dương, mặc dù theo thông thường, đáng lẽ giá thấp hơn thì nhu cầu sẽ tốt hơn.
Ukraine tăng nguồn cung dầu hướng dương giá rẻ đồng thời giảm nhập khẩu dầu đậu tương và dầu cọ.
Theo dữ liệu từ Uỷ ban châu Âu, nhập khẩu dầu hướng dương của các nước EU kể từ tháng 7/2023 đến nay đã tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước lên mức 1,6 triệu tấn.
Số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy, trong niên vụ hiện tại, nhập khẩu dầu hướng dương của các nước trong khối kinh tế sẽ đạt mức cao nhất 10 năm ở 2,35 triệu tấn.
Mặc dù nguồn cung dầu hướng dương tăng và giá sụt giảm, giá dầu hạt cải vẫn ở mức cao. Dầu hạt cải là nguyên liệu chính để sản xuất dầu diesel sinh học. Nhu cầu ổn định từ sản xuất dầu diesel sinh học và giảm nghiền hạt cải dầu để chuyển sang dậu tương đã góp phần hỗ trợ giá. Điều này cũng khiến dầu đậu tương mất đi vị thế vượt trội so với các loại dầu thực vật khác ở châu Âu.
Sản lượng đậu tương chế biến ở châu Âu trong tháng 12/2023 và tháng 01/2024 đã tăng lên mức trung bình 1,17 triệu tấn – cao nhất trong 5 tháng qua.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Ukragroconsult