Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tuần này giá chào bán 355 - 360 USD/tấn, tăng nhẹ so với 352 - 356 USD cách đây một tuần.
Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu ở Kakinada - bang Andhra Pradesh, miền Nam Ấn Độ, cho biết: “Giá giảm thu hút khách hàng Châu Phi quay trở lại mua gạo”, và cho biết thêm một số khách hàng vẫn trì hoãn mua vào thời điểm này vì chi phí vận chuyển quá cao.
Tương tự, ở Thái Lan, cước phí vận tải cao và thiếu tàu chở hàng cũng cản trở khách hàng tìm mua gạo. Tuy nhiên, giá gạo Thái lan (5% tấm) tuần này cũng tăng nhẹ lên 390- 403 USD/tấn, từ mức 387- 400 USD/tấn cách đây một tuần, do đồng bath mạnh lên.
Theo các thương nhân có trụ sở tại Bangkok, nhu cầu đối với gạo Thái Lan hầu như không thay đổi, trong khi đồng baht tăng giá gần 2% kể từ thứ Năm tuần trước đẩy giá gạo đi lên.
Giá gạo 5% tấm của Việt Nam tuần này vững ở không đổi ở mức 385 USD/tấn trong bối cảnh nhiều tỉnh thành ở ĐBSCL tiếp tục giãn cách xã hội để chống Covid-19, khiến cho hoạt động giao hàng của các nhà xuất khẩu buộc phải trì hoãn lại.
"Giao dịch vẫn chậm do nhu cầu yếu và khó khăn trong khâu chuyên chở do những quy định ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.
Tại Bangladesh, Chính phủ đã cho phép tư thương nhập khẩu tổng cộng 400.000 tấn gạo cho đến thời điểm hiện tại, trong bối cảnh nước này đang cố gắng kiềm chế giá gạo tăng cao.
"Nhiều đề xuất nhập khẩu gạo đang được xem xét", một quan chức cấp cao của Bộ Lương thực nước này cho biết.
Bangladesh, nhà sản xuất gạo lớn thứ ba thế giới, đã nổi lên như một nhà nhập khẩu lớn do nguồn dự trữ cạn kiệt và giá nội địa kỷ lục sau khi lũ lụt lặp đi lặp lại tàn phá vụ mùa năm ngoái.
Giá gạo xuất khẩu của Châu Á
gia gao chau a

Nguồn: VITIC / Reuters, Thairiceexporters