Gạo đồ 5% tấm xuất khẩu của Ấn Độ tuần này chào bán ở mức 367 - 370 USD/tấn, không thay đổi so với tuần trước.
Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, bang Andhra Pradesh (miền nam Ấn Độ) cho biết: “Vì chương trình phân phối lương thực có trợ cấp của Chính phủ mở rộng thêm 6 tháng nên nguồn cung cho thị trường trong nước sẽ tăng lên, giá dự báo sẽ chịu áp lực giảm trong thời gian tới”.
Với giá ngô trên thị trường quốc tế tăng cao, nhu cầu xuất khẩu gạo tấm của Ấn Độ để làm thức ăn chăn nuôi tiếp tục ở mức cao,
Thông tin từ Ấn Độ cho biết các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Tây, Nam và Đông Nam Á đều có xu hướng gia tăng sử dụng gạo 100% tấm làm thức ăn chăn nuôi. Trong số những khách hàng tích cực mua gạo tấm của Ấn Độ, đáng chú ý nhất là Trung Quốc và Indonesia. Nhu cầu ngô của Bangladesh thường cũng rất cao, nên dự kiến nước này cũng sẽ tăng mạnh nhập khẩu gạo tấm Ấn Độ.
Trong khi đó, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam được chào bán ở mức 400- 415 USD/tấn, giảm từ mức 415 - 420 USD/tấn một tuần trước đây.
Reuters dẫn lời một thương nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Nguồn cung trong nước đang tăng nhờ sản lượng vụ thu hoạch lúa đông xuân". Thương lái này cho biết thêm rằng chất lượng vụ này bị ảnh hưởng do mưa kéo dài trong thời gian thu hoạch.
Dữ liệu sơ bộ cho thấy 72.000 tấn gạo dự kiến sẽ được bốc xếp tại cảng Thành phố Hồ Chí Minh trong tuần đầu tiên của tháng 4, chủ yếu để chuyển đến Philippines và châu Phi.
Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong quý đầu tiên ước tính đã tăng 24% so với một năm trước, lên 1,475 triệu tấn, nâng doanh thu tăng 10,5% lên 715 triệu USD.
Giá gạo 5% tấm của Thái Lan giảm tuần này giảm xuống còn 408 - 410 USD/tấn, từ mức 408 - 412 USD cách đây một tuần.
Các thương nhân nước này cho biết nhu cầu ở nước ngoài đối với gạo Thái Lan đã bị giảm do không đủ tàu và giá cước vận chuyển cao.
Mặc dù giảm song giá gạo Thái Lan vẫn ở mức cao bởi nhu cầu gạo tấm trên thị trường trong nước để làm thức ăn chăn nuôi khá mạnh, do các vấn đề hậu cần cũng gây khó khăn cho việc nhập khẩu các ngũ cốc làm thức ăn chăn nuôi.
Tình hình nguồn cung vẫn không thay đổi với lúa gạo của vụ thu hoạch mới tuần này bắt đầu được bán trên thị trường.
Tại Bangladesh, giá gạo trong nước tuần này tăng, mặc dù được mùa và lượng dự trữ cao, do lạm phát trong tháng 2 đạt mức cao nhất kể từ tháng 10/2020.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)