Giá heo hơi tại miền Bắc
Cụ thể, tại tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Ninh Bình giá heo hơi giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg xuống mức 50.000 đồng/kg. Tại tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg xuống 52.000 đồng/kg. Tương tự, tỉnh Nam Định giá heo cũng giảm 1.000 đồng/kg xuống mức 51.000 đồng/kg. Các địa phương như Vĩnh Phúc, Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hưng Yên, Thái Bình giá heo hơi đi ngang, hiện ở mức 52.000 đồng/kg. Còn tại tỉnh Hà Nam giá heo hơi được thu mua với mức 51.000 đồng/kg. Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc đang dao động trong khoảng từ 50.000 - 52.000 đồng/kg.
Giá heo hơi tại miền Trung - Tây Nguyên
Cụ thể, tại tỉnh Thanh Hóa giá heo hơi báo giảm 2.000 đồng/kg xuống mức 50.000 đồng/kg. Còn tại tỉnh Quảng Bình, Khánh Hòa giá heo hơi đồng loạt giảm nhẹ 1.000 đồng/kg xuống mức 51.000 đồng/kg. Các địa phương còn lại không thay đổi. Tại tỉnh Đắk Lắk, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận giá heo hơi ở mức 50.000 - 52.000 đồng/kg. Tại tỉnh Nghệ An giá heo hơi đang ở mức thấp nhất cả nước 49.000 đồng/kg. Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Trung - Tây Nguyên đang dao động trong khoảng từ 49.000 - 52.000 đồng/kg.
Giá heo hơi tại miền Nam
Cụ thể, tại tỉnh Tây Ninh giá heo hơi giảm 2.000 đồng/kg xuống 50.000 đồng/kg. Tại tỉnh Cần Thơ, Kiên Giang giá heo giảm nhẹ 1.000 đồng/kg xuống mức 52.000 đồng/kg. Tương tự, tại TP Hồ Chí Minh, Bến Tre giá heo hơi cũng giảm 1.000 đồng/kg xuống mức 51.000 đồng/kg và 53.000 đồng/kg. Các địa phương như Long An, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, Cà Mau, Tiền Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu giá heo hơi đi ngang, hiện được thu mua với mức 52.000 - 53.000 đồng/kg. Tại tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Sóc Trăng giá heo hơi ở mức 51.000 đồng/kg. Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Nam dao động trong khoảng từ 50.000 - 53.000 đồng/kg.
Theo phân tích của ngành chuyên môn, giá heo hơi giảm do nhu cầu thị trường giảm. Theo đó, ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp trong nước hoạt động khó khăn, đơn hàng sụt giảm nghiêm trọng buộc cắt giảm lao động nên lượng thực phẩm cung cấp cho các bếp ăn tập thể giảm mạnh. Ngoài ra, từ năm 2022 lại nay, việc xuất khẩu thịt heo theo đường tiểu mạch sang Trung Quốc phải tạm ngừng do chính sách phòng chống dịch quyết liệt của Trung Quốc. Cùng đó, kinh tế khó khăn ảnh hưởng đến chi tiêu của người dân, sức tiêu thụ thực phẩm giảm theo...
Việc giá heo hơi giảm đã ảnh hưởng đến hoạt động chăn nuôi. Những năm trước, ở giai đoạn đầu năm, người chăn nuôi có xu hướng tái đàn, tăng đàn để phục vụ nhu cầu thị trường nhưng năm nay thì ngược lại. Theo người chăn nuôi, giá lợn hơi ở mức 56.000 - 57.000 đồng/kg mới có khả năng hòa vốn, bởi vậy, với mức giá như hiện nay, các trang trại chăn nuôi heo đang có xu hướng cầm chừng, chỉ duy trì tổng đàn hiện có, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tạm thời ngừng nuôi.
Theo dự báo, chăn nuôi heo trong năm 2023 sẽ tiếp tục gặp khó chí ít là đến hết quý I, nhưng khả năng kéo dài đến hết quý III là rất cao. Lý giải cho điều này, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn cho rằng, phải đến đầu quý II, nền kinh tế mới phục hồi dần và tăng tốc trở lại từ quý III. Khi đó, hoạt động của các doanh nghiệp đi vào ổn định, việc làm và thu nhập của người lao động mới được cải thiện trở lại giúp sức tiêu thụ tăng lên. Thứ hai là chúng ta đã có vắc xin dịch tả heo châu Phi nên rủi ro dịch bệnh trong chăn nuôi cũng giảm đi và thứ ba là giá nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi thế giới đang có xu hướng giảm nhưng do giá thức ăn trong nước có độ trễ hơn giá nguyên liệu nên phải đến đầu quý II, giá thức ăn chăn nuôi trong nước mới có khả năng giảm dần so với hiện tại.
Cũng có nhiều dự báo lạc quan cho rằng, nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt, giá heo hơi từ quý IV trở đi nhiều khả năng sẽ thiết lập mốc 60.000 đồng/kg và sức tiêu thụ cả năm sẽ tăng khoảng 5%. Cơ sở cho dự báo trên là khi kinh tế phục hồi, các doanh nghiệp hoạt động bình thường trở lại thì nhu cầu tiêu thụ thịt sẽ tăng. Trong khi đó, nhiều khả năng nguồn cung sẽ thiếu hụt do nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không dám tái đàn hoặc không còn khả năng tái đàn vì thua lỗ kéo dài. Mặt khác, thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được dỡ bỏ cũng sẽ giúp nhu cầu tiêu thụ thịt heo của Trung Quốc tăng mạnh, kéo theo giá tăng, góp phần hỗ trợ giá heo hơi trong năm 2023.
Tất cả vẫn chỉ là dự đoán, còn riêng với người chăn nuôi, điều họ trông chờ nhất là các chính sách kích thích phát triển kinh tế của Chính phủ nhanh chóng phát huy hiệu quả, để qua đó kích cầu được tiêu dùng, kéo giá heo hơi trở về đúng với giá trị thật của nó, giúp ngành chăn nuôi heo phục hồi và phát triển, người chăn nuôi yên tâm sống với nghề. 

Nguồn: tieudung.vn