Trong phiên giao dịch ngày 13/6/2023, giá ngô kỳ hạn của Mỹ giảm do các thương nhân chốt lời sau một đợt phục hồi gần đây, sau những lo ngại về căng thẳng mùa màng trong bối cảnh điều kiện khô hạn ở vành đai cây trồng Trung Tây Mỹ.
Giá lúa mì giảm để giành được chuỗi ba phiên tăng giá, trong khi giá đậu tương tăng cao hơn.
Giá đậu tương hoạt động mạnh nhất trên Sàn giao dịch thương mại Chicago tăng 0,2% lên mức 13,75-1/4 USD/bushel.
Giá lúa mì giảm 0,5% xuống còn 6,30-3/4 USD/bushel, trong khi giá ngô tăng 0,3% xuống 6,15-1/2 USD/bushel, sau khi tăng lên mức cao nhất gần hai tháng trong phiên trước đó.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đánh giá 61% vụ ngô của Mỹ ở tình trạng tốt đến xuất sắc giảm 3 điểm phần trăm so với một tuần trước và thấp hơn mức trung bình ước tính trong một cuộc thăm dò của Reuters .
USDA cũng hạ xếp hạng cây đậu tương của Mỹ xuống 3 điểm phần trăm xuống 59% từ tốt đến xuất sắc, thấp hơn ước tính trung bình của các nhà phân tích là 60%.
Giống như đậu tương, tình trạng ngô xấu đi ở mức tốt đến xuất sắc, với một số trạng thái được chọn hiện tại đang ở mức thấp hơn đáng kể so với mức trung bình 10 năm, theo một lưu ý từ công ty nghiên cứu hàng hóa Hightower.
Trong tương lai, thị trường ngô cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ còn lại từ sự bế tắc trong việc mở rộng hành lang ngũ cốc ở Biển Đen và từ các vùng khô hạn ở châu Âu.
Công ty tư vấn kinh doanh nông nghiệp AgRural cho biết, nông dân Brazil đã thu hoạch 2,2% diện tích trồng vụ ngô ở khu vực trung nam, tăng 0,8 điểm phần trăm so với tuần trước.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết ông lo ngại rằng Nga sẽ từ bỏ thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc và phân bón an toàn trong thời chiến vào ngày 17/7 từ ba cảng Biển Đen của Ukraine.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters