Trong phiên giao dịch ngày 17/2/2023, giá đậu tương kỳ hạn tại Chicago tăng nhẹ nhưng thị trường dự kiến sẽ giảm tuần đầu tiên trong bốn tuần, do vụ thu hoạch vụ mùa cao chưa từng có của Brazil đã kìm hãm giá.
Giá lúa mì tăng trong khi giá ngô ít thay đổi, cả hai thị trường được thiết lập để kết thúc tuần ở mức tkhông mấy lạc quan.
Trên sàn giao dịch Chicago, giá đậu tương tăng 0,2% lên 15,29-3/4 USD/bushel, giá lúa mì tăng 0,3% lên 7,78-1/4 USD/bushel và giá ngô tăng ¼ cent lên 6,76-1/4 USD/bushel
Trong tuần, giá đậu tương giảm 0,8%, giá lúa mì giảm 1% và giá ngô tăng 0,6%.
Vụ thu hoạch đậu tương đang được tiến hành ở Brazil. Công ty tư vấn AgRural đã hạ dự báo sản lượng đậu tương của Brazil xuống 150,9 triệu tấn, giảm so với mức 152,9 triệu tấn trước đó, nhưng vẫn là mức lớn nhất được ghi nhận nếu được thực hiện.
Tuy nhiên, sương giá sớm trong những ngày tới có thể ảnh hưởng đến vụ mùa đậu tương và ngô của Argentina ở phía nam - vùng canh tác chính của đất nước.
Đợt hạn hán tồi tệ nhất ở Argentina trong sáu thập kỷ đã buộc nông dân phải trì hoãn gieo trồng vụ đậu tương và ngô trong mùa này, làm giảm kỳ vọng về năng suất của mùa vụ.
Bộ Nông nghiệp Mỹ dự kiến sẽ công bố các dự báo không chính thức về diện tích gieo trồng và sản lượng các loại cây trồng chính của Mỹ vào năm 2023 tại Diễn đàn Triển vọng hàng năm kéo dài hai ngày vào tuần tới.
Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC) đã cắt giảm dự báo sản lượng ngô toàn cầu niên vụ 2022/23 thêm 8 triệu tấn xuống còn 1,153 tỷ tấn.
Việc cắt giảm chủ yếu được thúc đẩy bởi các sửa đổi giảm đối với Mỹ và Argentina, IGC cho biết trong một bản cập nhật hàng tháng. Cơ quan liên chính phủ cũng duy trì triển vọng sản lượng lúa mì thế giới niên vụ 2022/23 ở mức 796 triệu tấn.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters