Giá lúa mì và ngô được giao dịch trên sàn Chicago giảm vào thứ Ba(29/3) khi các nhà đầu tư tập trung vào các cuộc đàm phán giữa Ukraine-Nga, trong khi lo lắng về việc Covid-19 gia tăng ở Trung Quốc cũng đè nặng lên thị trường.
Đậu tương tăng cao trước báo cáo về ý định trồng trọt của Mỹ được theo dõi rộng rãi vào cuối tuần này.
Trên sàn giao dịch Chicago giá ngô giảm 0,77% xuống 7,42-3/4 USD/bushel, trong khi giá lúa mì giảm 0,31% xuống 10,48-1/4 USD/bushel. Giá đậu tương tăng nhẹ 0,06% lên 16,65 USD/bushel.
Các nhà phân tích cho biết, nông dân Mỹ sẽ trồng ít ngô và nhiều đậu tương hơn trong năm nay, trước khi báo cáo của USDA được công bố.
Giá khô đậu tương giao sau tại Trung Quốc - nhà nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới, giảm hơn 2% sau khi Bắc Kinh cho biết họ sẽ giải phóng thêm 500.000 tấn hàng hóa này từ kho dự trữ nhà nước.
Giá bột đậu tương ở Trung Quốc đã tăng cao do nguồn cung khan hiếm sau khi thời tiết xấu hạn chế xuất khẩu từ Nam Mỹ, và các trường hợp Covid-19 tăng cao ở nước này đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng.
Tổ chức tư vấn nông nghiệp APK-Inform ngày 27/3 cho biết các thương nhân đã xuất khẩu lô hàng ngô đầu tiên của Ukraine tới châu Âu bằng đường sắt, trong bối cảnh các cảng biển của nước này đang bị phong tỏa do xung đột với Nga.
Ukraine là một trong những nước trồng và xuất khẩu ngũ cốc lớn trên thế giới, hầu hết lượng hàng xuất khẩu được vận chuyển từ các cảng biển của nước này ở Biển Đen. Trước khi bùng phát xung đột, xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine vượt mức 5 triệu tấn/tháng.
Quan chức ngành nông nghiệp cũng như các thương nhân cho biết Ukraine hiện đang có lượng lớn ngũ cốc dự trữ và có thể bắt đầu xuất khẩu mặt hàng này bằng đường sắt qua khu vực biên giới phía Tây.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters