Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản lần thứ 14 được tổ chức tại Công viên Yoyogi ở thủ đô Tokyo trong hai ngày 4 và 5/6/2022. Sự kiện này không chỉ giúp quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt Nam tới người dân Nhật Bản, mà còn góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước. Ảnh: Đức Thịnh -P/v TTXVN tại Nhật Bản 
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, cho biết: “Nhân dịp Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản, chúng tôi phối hợp với các đơn vị trong nước như UBND tỉnh Bắc Giang và các công ty xuất khẩu như Ameii và Global để giới thiệu các nông sản của Việt Nam, trong đó có quả vải thiều tươi, tới người tiêu dùng Nhật Bản và người Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản”.
Cho tới thời điểm này, Nhật Bản đã cấp phép nhập khẩu cho một số loại hoa quả tươi của Việt Nam như chuối, xoài, thanh long, vải thiều và dừa.

Vải thiều Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản. Ảnh: TTXVN
Trong số này, quả vải thiều bắt đầu xâm nhập vào thị trường Nhật Bản vào tháng 6/2020 và ngay lập tức được người tiêu dùng Nhật Bản và người Việt Nam sinh sống tại đây đón nhận rất nồng nhiệt.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, chỉ riêng trong năm 2021, hơn 400 tấn vải thiều của Việt Nam đã được tiêu thụ ở thị trường này.
Tới công viên Yoyogi để tham dự lễ hội, nhiều người Nhật Bản đã thưởng thức vải thiều và các loại hoa quả khác của Việt Nam. Họ đánh giá rất cao hương vị và chất lượng của các hoa quả này.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN, bà Miyasaka Maiko, Hội trưởng Hội cựu sinh viên Rotary, nói: “Đây là lần đầu tiên tôi được thưởng thức quả vải thiều của Việt Nam. Nó rất mọng nước và ngon. So với các loại vải khác ở Nhật Bản, tôi thấy quả vải của Việt Nam rất ngon”.
Chị Keiko, một khách thăm quan, cho biết: “Nhật Bản không có vải thiều. Gần đây, tôi mới được thưởng thức quả vải của Việt Nam. Tôi thấy vải thiều của Việt Nam ngon nhất”.
Tại lễ hội, ngoài việc quảng bá sản phẩm, một số công ty đã có sáng kiến giới thiệu về hành trình tới Nhật Bản của quả vải thiều Việt Nam nhằm giúp người tiêu dùng nước này hiểu rõ hơn về quy trình quản lý chất lượng và tuyển chọn hoa quả.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH Kome, cho biết đây là một hành trình rất gian nan, đòi hỏi các nhà sản xuất và xuất khẩu phải tuân theo một quy trình nghiêm ngặt như phải lấy mẫu xét nghiệm 5 lần trước khi thu hái để đảm bảo không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, phải được phân loại, xử lý, làm mát, khử khuẩn, tiệt trùng và đóng gói theo tiêu chuẩn Nhật Bản, phải có độ ngọt trên 17-18% độ Brix…
Vì vậy, ông Hà nhấn mạnh các nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản đều là những sản phẩm có chất lượng rất cao.
Sau thành công của một số hoa quả tươi Việt Nam ở thị trường Nhật Bản, Chính phủ nước này dự kiến sẽ tiếp tục cấp phép nhập khẩu cho quả nhãn của Việt Nam trong năm nay.
Theo ông Tạ Đức Minh, ngoài trái vải, trong thời gian tới, khi Nhật Bản cho phép nhập khẩu nhãn tươi của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản sẽ tổ chức các chương trình để giới thiệu trái nhãn tươi tới đông đảo người tiêu dùng Nhật Bản cũng như người Việt Nam đang sinh sống tại Nhật Bản để mọi người biết đến nông sản Việt Nam và trái cây Việt Nam.
Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008 theo sáng kiến của cố Thượng nghị sỹ Iwao Matsuda nhân dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Đây là một trong những lễ hội thường niên lớn nhất ở thủ đô Tokyo.
Sự kiện này không chỉ giúp quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt Nam tới người dân Nhật Bản, mà còn góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước. Dự kiến, lễ hội sẽ kết thúc vào chiều tối 5/6./.

Nguồn: bnews.vn