Bộ Công nghiệp Indonesia cho biết, kế hoạch này là cần thiết để đảm bảo an ninh nguồn cung, vì sản lượng ca cao trong giai đoạn 2015 - 2023 giảm 8,3% mỗi năm. Năm 2023, Indonesia đứng thứ tư thế giới về xuất khẩu sản phẩm ca cao, mặc dù phải nhập khẩu 62% lượng hạt ca cao cần thiết.
Tập đoàn dầu cọ của Indonesia APKASINDO đã kêu gọi chính phủ xem xét lại kế hoạch của mình và cho biết vẫn chưa có đủ vốn cho nông dân trồng cọ.
Indonesia có kế hoạch tăng gấp đôi trợ cấp cho việc trồng lại cọ lên 60 triệu rupiah (3.695,72 USD)/ha từ tháng 5, tuy nhiên trong phiên điều trần ngân sách gần đây cho năm 2025, cơ quan này vẫn phân bổ ngân sách 30 triệu rupiah/ha cho dự án này.
Chương trình trồng lại cọ nhằm cải thiện năng suất dầu cọ đang sụt giảm do những rào cản pháp lý cùng với lo ngại của người trồng về việc mất thu nhập trong khi cây trồng phát triển.
Hiệp hội dầu cọ Indonesia (GAPKI) cho biết, sản lượng cọ trong 5 năm qua sụt giảm mạnh, do đó việc đẩy nhanh tái trồng trọt giữa các hộ sản xuất nhỏ là cấp thiết, vì họ chiếm hơn 40% diện tích đồn điền cọ của cả nước.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters