Theo thỏa thuận hồi tháng 7/2022 đã cho phép xuất khẩu hơn 6 triệu tấn ngũ cốc và các loại thực phẩm khác và có thể hết hạn vào tháng 11/2022.
Ông Rebeca Grynspan – thành viên của Liên Hiệp Quốc cũng đã thảo luận với ông Andrei Belousov - Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga về việc tạo điều kiện thúc đẩy xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga ra thị trường nước ngoài và ông Griffiths - giám đốc viện trợ của Liên hợp quốc đã gặp Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexander Fomin để thảo luận về việc triển khai hiệu quả hơn thỏa thuận.
Ông Stephane Dujarric cho rằng: Các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục diễn ra. Phân bón và nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất phân bón - bao gồm amoniac - có xuất xứ từ Liên bang Nga là yếu tố quan trọng cho sản xuất nông nghiệp trên toàn thế giới. Chúng tôi lo ngại về vụ thu hoạch tiếp theo và khủng hoảng trong quá trình sản xuất nếu không cung cấp phân bón nhanh chóng với giá hợp lý cho nông dân trên toàn thế giới khi mùa vụ bắt đầu.
Việc tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu hàng thực phẩm và phân bón của Nga là khía cạnh trọng tâm của thỏa thuận do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào ngày 22/7/2022 cũng đã nối lại việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Ukraine ở Biển Đen.
Nga đã phản đối thỏa thuận này và cho rằng xuất khẩu của họ vẫn bị cản trở. Nga có thể phản đối việc gia hạn hiệp ước cho phép xuất khẩu của Ukraine đến cuối tháng 11/2022.
Thỏa thuận bao gồm amoniac, một thành phần chính trong phân bón nitrat. Một đường ống vận chuyển amoniac từ vùng Volga của Nga đến cảng Pivdennyi (Yuzhny) trên Biển Đen của Ukraine đã bị đóng cửa khi xung đột Nga và Ukraine vào ngày 24/2/2022.
Liên Hợp Quốc cho biết thỏa thuận về xuất khẩu của Nga và Ukraine là cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đã trở nên tồi tệ hơn do cuộc xung đột của Nga và Ukraine, đẩy khoảng 47 triệu người vào "nạn đói nghiêm trọng". Ukraine và Nga đều là những nước xuất khẩu ngũ cốc và phân bón chủ yếu trên thế giới. 

Nguồn: Vinanet/VITIC/thepigsite