Nga - một trong những nhà xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới cho hay nước này sẽ có 50 triệu tấn ngũ cốc để xuất khẩu trong niên vụ mùa bắt đầu từ tháng 7/2022 đến tháng 6/2023, tăng so với hơn 37 triệu tấn trong niên vụ hiện tại.
Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev, trong mùa vụ 2021-2022, Nga đã xuất khẩu 35 triệu tấn ngũ cốc, bao gồm 28,5 triệu tấn lúa mì. Ông dự báo đến thời điểm kết thúc mùa vụ vào ngày 30/6 tới, xuất khẩu ngũ cốc của Nga sẽ vượt 37 triệu tấn.
Tuy nhiên, ông không đưa ra con số ước tính về xuất khẩu lúa mì trong mùa vụ mới.
Nga đã ghi nhận sản lượng thu hoạch ngũ cốc kỷ lục là 133,5 triệu tấn vào năm 2020, bao gồm 85,9 triệu tấn lúa mì. Sản lượng năm 2021 giảm một chút so với con số trên.
Sang hồi đầu tháng Năm, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga dự kiến sẽ thu hoạch 130 triệu tấn ngũ cốc, trong đó có 87 triệu tấn lúa mì trong vụ mùa năm 2022 này.
Thông tin trên được đưa ra khi thế giới đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng lương thực ngày một trầm trọng. Nga cạnh tranh với Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine (U-crai-na) để cung cấp lúa mì cho Trung Đông và châu Phi.
Nước này vẫn tiếp tục xuất khẩu bất chấp những khó khăn về hậu cần và thanh toán do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga liên quan tới cuộc xung đột tại Ukraine.
Nga và Ukraine chiếm gần 1/3 nguồn cung bột mỳ lớn trên thế giới. Do vậy, việc các cảng biển của Ukraine trên Biển Đen bị đóng cửa kể từ khi Nga mở chiến dịch đặc biệt tại nước này từ tháng 2/2022 đã khiến hơn 20 triệu tấn ngũ cốc bị ứ đọng tại đây.
Trong tuyên bố mới nhất ngày 26/5, Điện Kremlin đã bác bỏ nhận định của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cho rằng Nga phong tỏa hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine, đồng thời cho rằng nguyên nhân gây ra tình huống như vậy là việc phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga liên quan tới chiến dịch đặc biệt ở Ukraine. Phía Nga đang kêu gọi phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt mà họ cho là đang ngăn chặn hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine./.

Nguồn: bnews.vn