StoneX dự báo cán cân cung – cầu đường toàn cầu sẽ chuyển từ thâm hụt 2,8 triệu tấn trong niên vụ 2024/2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 9/2025) sang thặng dư 3,7 triệu tấn trong niên vụ 2025/2026 – cao hơn so với ước tính thặng dư của hãng giao dịch hàng hóa Louis Dreyfus đưa ra một ngày trước đó.
“Chúng ta từng có nhiều cơ hội định giá tốt cho đường trong năm ngoái, nhưng cấu trúc thị trường đang thay đổi. Tôi không nghĩ năm nay sẽ có nhiều cơ hội như vậy”, ông Bruno Lima, Giám đốc hàng hóa mềm của StoneX, phát biểu tại Ngày hội Đường New York.
Theo StoneX, tại Brazil – quốc gia sản xuất và xuất khẩu đường lớn nhất thế giới – dù sản lượng mía đường có giảm, các nhà máy vẫn có thể tăng sản lượng nhờ nâng công suất chế biến đường.
Cụ thể, sản lượng đường tại khu vực Trung – Nam Brazil trong niên vụ 2025/2026 được ước tính sẽ đạt 41,8 triệu tấn, tăng so với mức 40,2 triệu tấn của niên vụ 2024/2025. Trong khi đó, sản lượng mía dự kiến giảm từ 621,9 triệu tấn xuống còn 608,5 triệu tấn.
Tại Ấn Độ – nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới – sản lượng được dự báo tăng hơn 6 triệu tấn, đạt mức 32,3 triệu tấn. Thái Lan cũng được dự báo có mức tăng sản lượng lên 11,7 triệu tấn trong niên vụ 2025/2026, cao hơn 1,4 triệu tấn so với niên vụ trước.
Ông Rodrigo Martini – Giám đốc mảng đường và ethanol của StoneX – cho biết vị thế bán khống của các nhà giao dịch thương mại trên thị trường đường tại New York hiện ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm. Điều này có thể khiến các nhà sản xuất đẩy mạnh bán ra khi giá tăng, từ đó kìm hãm đà tăng giá của thị trường.