Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan và Việt Nam giảm trong tuần này do hoạt động mua chậm khi các thương nhân chờ đợi những thay đổi về chính sách nhập khẩu từ nước nhập khẩu chủ chốt trên thế giới - Philippines - có hiệu lực, trong khi giá cước vận chuyển cao ảnh hưởng đến nhu cầu gạo Ấn Độ từ khách hàng châu Phi.
Giá gạo 5% tấm của Thái Lan tuần này giảm xuống còn 585 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 25 tháng 4, so với mức 595 USD cách đây một tuần.
Philippines đang xem xét thay đổi chính sách nhập khẩu và giảm thuế nhập khẩu. Vì vậy, các nhà xuất khẩu đang giảm tốc độ thu mua gạo. Nguồn cung từ vụ thu hoạch mới sẽ có trên thị trường vào tháng này, có thể khiến giá tiếp tục giảm trong những tuần tới.
Gạo 5% tấm của Việt Nam tuần này được chào ở mức 575 USD/tấn, giảm so với mức 575-580 USD một tuần trước đó.
Reuters dẫn lời một thương nhân ở TP.HCM cho biết: “Giao dịch chậm do người mua đang chờ việc cắt giảm thuế của Philippines có hiệu lực”.
Việt Nam đã xuất khẩu 650.000 tấn gạo trong tháng 6, tăng 5,7% so với cùng tháng năm trước.
Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ, nước xuất khẩu hàng đầu thế giới, đang được báo giá ở mức 541-548 USD/tấn, không thay đổi so với tuần trước.
Các khách hàng châu Phi rất nhạy cảm về giá và họ đang tạm dừng mua hàng do phí vận chuyển tăng”.
Chỉ số vận tải đường biển chính của Sàn giao dịch Baltic tuần này đã đạt gần mức cao nhất trong hai tháng.
Trong khi đó, mặc dù Bangladesh đã phê duyệt kế hoạch nhập khẩu gần 2 triệu tấn gạo nhưng từ tháng 4 không có lượng gạo nào được nhập khẩu vào nước này, thông tin từ Bộ Lương thực Bangladesh cho biết.
Hiện Chính phủ nước này đang nỗ lực kiểm soát giá ngũ cốc thiết yếu trong nước vì giá gạo vẫn tăng cao mặc dù năng suất và tồn trữ trong nước ở mức cao.
 

Nguồn: VITIC/Vinanet (Theo Reuters)