Sản lượng của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 1,0 triệu tấn lên mức kỷ lục 23 triệu tấn do thời tiết thuận lợi và diện tích cây trồng mở rộng nhanh chóng dành cho các giống mới dễ bóc vỏ hơn. Tiêu thụ và xuất khẩu ước tính cũng đạt cao kỷ lục nhờ sự gia tăng nguồn cung. Các thị trường xuất khẩu hàng đầu dự kiến sẽ bao gồm Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Từ giữa tháng 6, trong khi các giống cam quýt khác vẫn đang trong giai đoạn phát triển quả thì quýt Satsuma từ Chongzuo, Quảng Tây đã bắt đầu được thu hoạch và đưa ra thị trường, đánh dấu mùa mua bán quýt bắt đầu.
Tuy nhiên, đến cuối tháng 6 vẫn chỉ có lượng cung nhỏ cho thị trường, còn cam vụ sớm của Hồ Nam, Vân Nam và các khu vực sản xuất khác chỉ có sẵn vào giữa tháng 7. Mùa thu hoạch năm nay sớm hơn năm ngoái gần một tuần do các thương lái muốn tranh thủ tham gia Lễ hội Thuyền rồng. Năm nay, quýt đường có sớm, loại kích cỡ 55mm được bán trên thị trường với giá 3,5 nhân dân tệ trên/nửa kg; loại 60mm và được bán trên thị trường với giá 3,0 nhân dân tệ/0,5 kg.
Sản lượng của Liên minh châu Âu dự kiến sẽ tăng 597.000 tấn lên 3,4 triệu do sản lượng tăng ở Tây Ban Nha và Ý do điều kiện thời tiết thuận lợi. Với nguồn cung lớn hơn, tiêu thụ tăng lên mức kỷ lục mới, xuất khẩu được dự báo sẽ tăng và nhập khẩu giảm. Maroc và Nam Phi được dự đoán sẽ vẫn là những nhà cung cấp hàng đầu cho thị trường EU. Thụy Sĩ, Ukraine và Na Uy dự kiến sẽ là những thị trường xuất khẩu hàng đầu.
Sản lượng của Thổ Nhĩ Kỳ ước tính tăng 14% lên 1,6 triệu tấn do thời điểm mưa và nhiệt độ thuận lợi. Tiêu thụ và xuất khẩu dự kiến sẽ tăng nhờ nguồn cung sang Nga tăng - dự kiến sẽ vẫn là thị trường hàng đầu.

Sản lượng của Maroc dự kiến sẽ tăng gần 1/3 lên 1,2 triệu tấn do thời tiết thuận lợi trong thời kỳ ra hoa. Tiêu thụ và xuất khẩu cũng được ước tính sẽ tăng với nguồn cung lớn hơn. Các thị trường xuất khẩu hàng đầu dự kiến sẽ tiếp tục là Canada, EU và Nga.
Nguồn cung ở Bắc Mỹ hiện đang trải qua quá trình chuyển đổi giữa cây trồng trong nước và sản phẩm nhập khẩu.
Sản lượng của Mỹ dự kiến tăng 6% lên 909.000 tấn do thời tiết thuận lợi. Mức tiêu thụ không đổi. Nguồn cung tăng mang lại nhiều trái cây hơn cho lĩnh vực chế biến và xuất khẩu, giúp làm giảm nhập khẩu. Năm nay, nhu cầu về quít ở Mỹ lại tăng cao.
Ở California, mùa thu hoạch quýt vừa mới kết thúc. Một thương nhân từ California cho biết: “Chúng tôi có thể sẽ thu hoạch thêm hai đến ba tuần nữa và chúng tôi sẽ cung cấp một ít sau đó. "Chúng ta sẽ kết thúc muộn hơn bình thường một chút". Ông lưu ý rằng về khối lượng, California có khối lượng nhiều hơn một chút so với niên vụ 2020.
Tuy nhiên, việc vận chuyển quýt từ California cũng gặp khó khăn do cước phí vận chuyển tăng.
Trong khi đó, quýt nhập khẩu đã có mặt trên thị trường từ khoảng giữa tháng 6, phần lớn từ Peru. Một người trồng và nhập khẩu cam quýt, bơ và nho có trụ sở tại Miami cho biết: “Chúng tôi mong đợi một mùa chất lượng tốt và sự gia tăng khối lượng nhập từ Peru. Peru đã hoàn thành việc vận chuyển các loại quýt vụ sớm như clementines trong tháng 6, sau đó chuyển sang W. Murcotts. W. Murcotts vào đầu tháng 7. Các trang trại ở Peru đang có xu hướng chuyển sang trồng quýt W. Murcotts không hạt.
Đối với vụ mùa năm nay từ Peru, sản lượng tăng khoảng 10% so với năm ngoái và có kích thước phù hợp cho túi bán lẻ.
Vụ mùa quýt Australia năm nay chín sớm, các bang phía Nam bắt đầu thu hoạch từ tháng 5 – 6. Tuy nhiên, các chủ trang trại quýt ở Queensland năm nay gặp khó khăn do thiếu lao động, khiến nhiều trái quý chín trên cây mà không được thu hoạch. Nguyên nhân do Chính phủ Liên bang đóng cửa biên giới vì COVID-19, không cho phép lao động nước ngoài vào Australia. Ngoài ra, thời tiết lạnh và sương giá cũng ảnh hưởng tới vụ mùa quýt năm nay.
Theo số liệu, sản lượng quýt nói chung ở Australia đã tăng trong năm kết thúc vào tháng 6 năm 2020, đạt 172.934 tấn, cao hơn 10% về khối lượng trị giá tăng 20% đạt 357 triệu USD. Xuất khẩu cũng tăng đáng kể, đạt 77.316 tấn, tăng 30%, với giá trị tăng 34% lên 187 triệu USD. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính của quýt Australia, chiếm gần 1/3 tổng lượng xuất khẩu.

Nguồn: VITIC/USDA