Diễn biến giá
Tại thị trường nội địa, giá cà phê các vùng trọng điểm ở Tây Nguyên tăng mạnh 1.800 đồng, tiến sát mốc 67.000 đồng/kg. Giá cà phê tại Việt Nam tiếp tục tăng trong tuần này do lo ngại nguồn cung thiếu hụt sau khi hiện tượng thời tiết El Nino trở lại. Tại Indonesia giá cũng vẫn cao với sản lượng ước tính giảm 20% trong năm nay.

Giá cà phê các tỉnh Tây Nguyên

Diễn đàn của người làm cà phê

Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 9/2023 trên sàn London tăng tới 63 USD, tương đương 2,34% lên mức 2.757 USD/tấn. Giá arabica giao cùng kỳ hạn trên sàn New York cộng 2,8 cent, tương đương 1,55% chốt ở 182,95 US cent/lb.

Giá cà phê Robusta tại London

Đơn vị tính: USD/Tấn | Đơn vị giao dịch: lot = 10 tấn

Diễn đàn của người làm cà phê

Giá cà phê Arabica tại New York

Đơn vị tính: USD Cent/lb | 1USD = 100cent | 1Lb ~ 0,45Kg | Đơn vị giao dịch: lot

Diễn đàn của người làm cà phê

Giá cà phê Arabica Brazil tại BMF

Đơn vị tính: USD Cent/lb | Đơn vị giao dịch: lot

Diễn đàn của người làm cà phê

Các thông tin nổi bật:

- Theo giới chuyên gia, nguồn cung khan hiếm cùng với thời tiết bất lợi, nắng nóng kéo dài càng đẩy năng xuất cà phê thời gian tới càng thu hẹp và khiến giá cà phê liên tục tăng.
- Xu hướng cà phê tăng giá như hiện nay có thể dẫn đến hiện tượng người dân mở rộng vùng trồng. Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) cảnh báo, theo quy định mới của châu Âu (EU), những sản phẩm cà phê xuất xứ từ vùng rừng bị tàn phá, suy thoái sau ngày 30/12/2020 sẽ không được xuất khẩu vào thị trường này. Do vậy, VICOFA đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan đẩy mạnh việc phổ biến các quy định, cảnh báo tới người dân và doanh nghiệp để các đơn vị chuẩn bị.
- Sàn giao dịch liên lục địa lên kế hoạch cung cấp dịch vụ truy xuất nguồn gốc để giúp các công ty ca cao và cà phê tuân thủ luật mới của EU ngăn chặn việc nhập khẩu các mặt hàng liên quan đến nạn phá rừng. Luật này, dự kiến sẽ có hiệu lực vào khoảng cuối năm 2024, sẽ yêu cầu các công ty bán hàng hóa ở Liên minh châu Âu đưa ra tuyên bố thẩm định và dữ liệu có thể kiểm chứng chứng minh hàng hóa của họ không được trồng trên đất bị phá rừng sau năm 2020.
- Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 866.121 tấn, giảm 3,9% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu cà phê trong giai đoạn này thu về 2 tỷ USD, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters