Diễn biến giá
Tại thị trường nội địa, giá cà phê các vùng trọng điểm ở Tây Nguyên phiên 29/7 giảm mạnh 1.500 đồng/kg xuống mức trung bình 66.000 đồng/kg. Giá cao nhất ở Đắk Nông và thấp nhất ở Lâm Đồng. Giá đã giảm 200 – 400 đồng/kg trong tuần.

Giá cà phê các tỉnh Tây Nguyên ngày 29/7/2023

Diễn đàn của người làm cà phê

Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 9/2023 trên sàn London giảm 85 USD, tương đương 3,18% xuống 2.588 USD/tấn. Giá arabica giao cùng kỳ hạn trên sàn New York trừ 3,55 cent, tương đương 2,2% chốt ở 157,9 US cent/lb. Tính chung cả tuần 30, giá robusta giảm 0,54% còn giá arabica giảm 2,44%.

Giá cà phê Robusta tại London

Đơn vị tính: USD/Tấn | Đơn vị giao dịch: lot = 10 tấn

Diễn đàn của người làm cà phê

Giá cà phê Arabica tại New York

Đơn vị tính: USD Cent/lb | 1USD = 100cent | 1Lb ~ 0,45Kg | Đơn vị giao dịch: lot

Diễn đàn của người làm cà phê

Giá cà phê Arabica Brazil tại BMF

Đơn vị tính: USD Cent/lb | Đơn vị giao dịch: lot

Diễn đàn của người làm cà phê

Các thông tin nổi bật:

- Hiện nay, khu vực Tây Nguyên có tổng diện tích cà phê khoảng 640.000 ha. Với chu kỳ khai thác 20 năm, mỗi năm sẽ có khoảng 30.000 ha cà phê tái canh, cần đến khoảng 40 triệu cây cà phê giống. Những năm vừa qua, giá cà phê ở mức khá thấp nên nhịp độ tái canh bị chững lại. Năm nay, cà phê nhân đạt mức giá cao nhất trong lịch sử trong khi đa số trái cây mất mùa hoặc mất giá, đã khiến diện tích cà phê bật tăng trở lại. Đây có thể là diễn biến tích cực, giúp Tây Nguyên hình thành được cơ cấu nông nghiệp hợp lý, hài hòa giữa cà phê chủ lực và những cây kinh tế thế mạnh mới.
- Tuần qua, giao dịch cà phê tại Việt Nam tiếp tục trầm lắng do kho dự trữ rỗng, trong khi giá tại Indonesia giảm nhẹ khi tình hình trở nên ổn định hơn.
- Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu đã công bố tăng lãi suất như dự kiến. ECB cũng đã hé lộ khả năng tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 9 tới khi áp lực lạm phát có dấu hiệu giảm nhiệt với những lo ngại về suy thoái kinh tế gia tăng.
- Những thay đổi về chính sách tiền tệ đã ảnh hưởng mạnh đến giá cà phê tuần qua. Trong khi, giai đoạn này, yếu tố cung cầu được cho là ảnh hưởng không nhiều đến giá cà phê hai sàn. Giá cà phê robusta còn nguyên mối lo nguồn cung và tồn kho thấp trong trung và ngắn hạn.
- Các chuyên gia dự báo, giá cà phê trên trên cả hai sàn giao dịch sẽ tiếp tục lên xuống theo sự điều chỉnh của tỷ giá đồng USD.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters