Mặc dù vậy, các đại lý cho biết nông dân Việt Nam dường như không mấy ảnh hưởng bởi mức giá hiện tại gần mức cao kỷ lục và họ đã áp dụng phương thức bán tối ưu để thu được nhiều lợi nhuận nhất.

Giá cà phê các tỉnh Tây Nguyên

(Đơn vị tính: VNĐ/kg)

Thị trường

Giá hôm nay

+/- chênh lệch

Đắk Lắk

67.700

-800

Lâm Đồng

66.800

-800

Gia Lai

67.500

-800

Đắk Nông

67.700

-800

Trên thị trường thế giới, hai sàn giao dịch có diễn biến trái chiều. Giá robusta kỳ hạn tháng 3/2024 trên sàn London giảm 37 USD, tương đương 1,3% chốt ở 2.804 USD/tấn, chạm mức thấp nhất hai tuần, sau khi tăng 58% hồi năm ngoái nhờ xuất khẩu giảm từ nhà sản xuất hàng đầu – Việt Nam cùng nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà rang xay.
Giá arabica giao cùng kỳ hạn trên sàn New York tăng 1% lên mức 190,15 US cent/lb, phục hồi sau mức giảm 4,9% vào cuối tuần trước. Năm ngoái, cà phê arabica đã tăng 12,6% nhưng triển vọng thuận lợi cho vụ tiếp theo tại nước trồng hàng đầu – Brazil đang hạn chế đà tăng.
Diễn biến giá cà phê kỳ hạn trên các sàn giao dịch

Những năm gần đây, xu hướng tiêu thụ đồ uống tại Trung Quốc có sự chuyển dịch từ trà sang cà phê. Mặc dù mức tiêu thụ bình quân đầu người vẫn còn thấp, nhưng doanh số bán cà phê trên thị trường Trung Quốc đã tăng.
Cà phê có khả năng trở thành một trong những đồ uống được yêu thích của Trung Quốc. Do đó, Trung Quốc được coi là thị trường tiềm năng đối với các nước xuất khẩu cà phê, còn nhiều dư địa để khai thác trong các năm tới.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters