Dầu thực vật
Hợp đồng dầu cọ giao tháng 9/2023 trên sàn Bursa Malaysia đầu phiên giao dịch giảm 36 ringgit, tương đương 0,9% xuống 3.949 ringgit (769,33 USD)/tấn. Giá suy yếu trở lại và có thể kết thúc đợt tăng giá kéo dài ba phiên liên tiếp.
Các thương nhân đang chờ dự báo của ngành về cung và cầu dầu cọ tháng 6 của Malaysia, trước khi dữ liệu của Ủy ban Dầu cọ nước này (MPOB) dự kiến công bố vào tuần tới, để xác định xu hướng giá tiếp theo.
Đầu tuần, giá đậu tương Mỹ tăng mạnh hơn sau ước tính của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy diện tích gieo trồng của nước này thấp một cách đáng kinh ngạc.
USDA đã cắt giảm ước tính diện tích trồng đậu tương năm 2023 của Mỹ xuống còn 83,5 triệu acres, giảm 4 triệu acres so với dự báo ngày 31/3 và thấp hơn một loạt các ước tính thương mại.
Giá dầu giữ ổn định khi thị trường cân nhắc những bất ổn về nguồn cung từ việc các nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới (Saudi Arabia và Nga) công bố cắt giảm nguồn cung trong tháng 8 trước các dữ liệu kinh tế cho thấy nhu cầu dầu thô suy yếu.
Trên sàn Chicago, giá dầu đậu tương đã tăng 2% trong phiên trước và tiếp tục đóng cửa nghỉ lễ. Trên sàn giao dịch Đại Liên, giá dầu đậu tương tăng 1% còn giá dầu cọ tăng 0,3%. Giá dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá dầu có liên quan khi cạnh tranh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.
Đường
Giá đường thô kỳ hạn tháng 10/2023 trên sàn ICE tăng 0,53 cent, tương đương 2,3% lên mức 23,32 US cent/lb. Giá đường trắng giao tháng 8/2023 trên sàn London tăng 9,9 USD, tương đương 1,6% chốt tại 643,3 USD/tấn.

Thị trường đã hồi phục phần nào sau khi giảm mạnh trong tuần trước nhưng sản lượng mạnh mẽ của Brazil sẽ kìm hãm giá.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters