Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 30/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường cho biết năm 2020 chỉ tiêu của ngành nông nghiệp khá cao, tốc độ tăng trưởng đạt từ 2,91 – 3%, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt từ 41,5 – 42 tỉ USD...
Bên cạnh những yếu tố thuận lợi thì năm 2020 cũng có nhiều thách thức lớn về thương mại, thị trường, biến đổi khí hậu đối với ngành nông nghiệp, trong đó thị trường được coi là khâu quyết định tới tăng trưởng của ngành.
Do vậy, Bộ trưởng NN&PTNT cho rằng việc nâng cao kĩ năng, năng lực ứng phó với các tình huống xảy ra được coi là giải pháp thường trực cần hướng tới.
Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển thị trường, coi đây là khâu quyết định tăng trưởng của ngành nông nghiệp nói riêng và tăng trưởng nền kinh tế nói chung. Bên cạnh các thị trường EU, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, cần đặc biệt coi trọng hướng tới thị trường ASEAN.
"Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, các địa phương, doanh nghiệp, ngành hàng chuẩn bị đủ các điều kiện để thực hiện tốt vấn đề này", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.
Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, trong tái cơ cấu nông nghiệp gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, kể cả 3 trục sản phẩm là nhóm sản phẩm cấp quốc gia, cấp tỉnh, nhóm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) đều phải coi trọng ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ 4.0 cũng là một trong những giải pháp quyết định.
Trong sản xuất chuỗi khép kín, từ khâu sản xuất, khâu chế biến, thương mại thì xác định chế biến là khâu đột phá, có chế biến tốt mới có vùng nguyên liệu tốt, thương mại bán hàng tốt… để từ đó xây dựng chuỗi liên kết.
Ngoài ra Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng nhấn mạnh tới các giải pháp tăng cường ứng phó thiên tai, dịch bệnh ngay từ đầu năm, khắc phục việc thiếu hụt 40 – 50% nguồn nước ở phía Bắc; khắc phục hạn mặn xâm nhập ngày càng nghiêm trọng ở các tỉnh phía Nam.
Đối với thị trường thịt heo, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho hay Bộ đang tập trung tái đàn dần ở các tỉnh để không xảy ra thiếu thực phẩm, tránh để chỉ số giá tiêu dùng tăng cao ngay từ quí đầu năm 2020.

Nguồn: Vietnambiz.vn