Giá ngô kỳ hạn tháng 3/2021 trên sàn Chicago đã tăng 1,4% lên 5,39-1 / 2 USD/bushel, mức cao nhất kể từ ngày 13/1 và đang trên đà tăng thứ ba liên tiếp.
Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ hôm thứ ba ngày 26/1 công bố đợt bán ngô lớn nhất kể từ tháng 7 với 1,36 triệu tấn cho Trung Quốc, nước tiêu thụ ngũ cốc lớn thứ hai thế giới sau Nhật Bản.
Giá đậu tương kỳ hạn tháng 1/2021 trên sàn Chicago đạt 13,85 USD/bushel, mức cao chưa từng có kể từ ngày 21/1.
Tại miền trung, Mato Grosso- Brazil tiếp tục có mưa trong những ngày tới. Hiện tại thu hoạch đậu tương đã bắt đầu tại đây với tốc độ chậm do sự trì hoãn gieo trồng mùa vụ đậu tương trước đó. Bên cạnh đó, lượng mưa lớn tại một số khu vực đang trì hoãn hoạt động thu hoạch đậu tương. Tuy vậy, chất lượng đậu tương lại được cải thiện đáng kể bởi những cơn mưa.
Tại miền nam Brazil thời tiết có mưa với lượng khá lớn trong những ngày tới. Điều này sẽ làm giảm lo ngại về tác hại của thời tiết khô hạn trong thời gian trước tại Rio Grande do Sul.
Giá lúa mì kỳ hạn tháng 3/2021 trên sàn Chicago tăng 0,6% lên 6,69-1/4 USD/bushel, đạt mức cao nhất kể từ ngày 21/1 là 6,70-3/4 USD/bushel trong phiên trước đó do thuế xuất khẩu cao hơn được Nga chính thức thông qua.
Nga, một trong những nhà xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, Chính phủ Nga đã chính thức thông qua đề xuất áp thuế xuất khẩu cao hơn với lúa mỳ nhằm kiểm soát sự gia tăng giá lương thực trong nước do cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra.
Mức thuế xuất khẩu 50 Euros/tấn (~ 61 USD/tấn) sẽ được áp dụng từ ngày 01/03 đến ngày 30/06, cao hơn so với mức thuế 25 Euro/tấn trong giai đoạn từ ngày 15/02 đến ngày 01/03.
Theo Thứ trưởng Kinh tế Nga, động thái này sẽ góp phần ổn định giá ngũ cốc, đặc biệt là khi thị trường ngũ cốc trong nước đang chịu tác động mạnh khi giá nông sản trên thị trường thế giới leo thang. Moscow sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và áp dụng những biện pháp khác vào cơ chế quy định xuất khẩu ngũ cốc nếu cần thiết.
 

Nguồn: VITIC/Reuters